Cổ phiếu Credit Suisse chốt phiên hôm 15/3 giảm 24%, xuống thấp kỷ lục. Trong phiên, mã này có thời điểm mất tới 31%. Mức giá niêm yết gần nhất được ghi nhận trên nguồn định giá CMAQ của hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) kỳ hạn 1 năm là 835,9 điểm cơ bản vào thứ Ba (14/3). Trong khi đó, theo một số nguồn tin, các trader đã nhìn thấy mức giá cao tới 1.200 điểm cơ bản đối với các CDS kỳ hạn 1 năm vào sáng thứ Tư (15/3).

Đường CDS cũng bị đảo ngược sâu, có nghĩa là ngân hàng sẽ tốn nhiều chi phí hơn để bảo vệ trước sự sụp đổ ngay lập tức thay vì vỡ nợ trong tương lai. Đường cong CDS của ngân hàng có độ dốc đi lên bình thường gần đây nhất là vào thứ Sáu (10/3).

Trước khi Silicon Valley Bank (SVB) sụp đổ, Credit Suisse đã
Chênh lệch giá CDS các kỳ hạn của Credit Suisse trong ngày 14/3 và 10/3.

Vấn đề tại Credit Suisse một lần nữa làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng sau vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) cuối tuần trước. Tuy nhiên, những rắc rối tài chính của Credit Suisse không phải mới xuất hiện.

Credit Suisse thành lập năm 1856 và là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất thế giới. Nhà băng này được Hội đồng Ổn định Tài chính (FSB) xếp vào nhóm "ngân hàng có tầm quan trọng với hệ thống tài chính toàn cầu".

Tuy nhiên, năm 2022, ở thời điểm các công ty tại Wall Street đều báo lãi, Credit Suisse lại lỗ 3 quý liên tiếp. Ngân hàng này cũng cho vay Archegos Capital Management - quỹ đầu tư đã sụp đổ năm 2021 của Bill Hwang và lỗ 5,5 tỷ USD vì không rút chân nhanh như các đối thủ Goldman Sachs, Morgan Stanley. Họ cũng đang vướng vào các vụ kiện tụng có thể kéo dài 5 năm do các khoản vay cấp cho quỹ đầu tư Greensill Capital đã phá sản.

Một cuộc điều tra của giới truyền thông vào tháng 2/2022 với bí danh "Suisse Secrets" (Những bí mật của Suisse) cáo buộc ngân hàng này giữ hàng tỷ USD tiền bẩn trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, ngân hàng lớn thứ 2 của Thuỵ Sỹ bác bỏ kết quả điều tra này.

Cuối tháng 3/2022, một thẩm phán Bermuda phán quyết rằng cựu Thủ tướng Gruzia Bidzina Ivanishvili đã phải chịu lỗ 553 triệu USD do Credit Suisse Life Bermuda - chi nhánh của Credit Suisse - không thực hiện nghĩa vụ ủy thác.

Tháng 7/2022, Credit Suisse bị phạt 2 triệu USD trong vụ rửa tiền liên quan tới mạng lưới cocaine Bulgaria. Toà án Tội phạm Liên bang của Thuỵ Sỹ cũng nhận thấy, ngân hàng này thất bại trong triển khai các biện pháp để ngăn chặn các tổ chức tội phạm rửa tiền.

Hồi tháng 10/2022, Credit Suisse bị giới chức Mỹ và Anh phạt 475 triệu USD vì cho vay các công ty quốc doanh tại Mozambique. Nhà băng này cũng vướng vào cáo buộc cho phép những kẻ buôn ma túy rửa tiền tại Bulgaria. Credit Suisse năm ngoái đã phải hoãn kế hoạch tăng vốn cho một quỹ đầu tư bất động sản, với lý do biến động thị trường.

Trước khi Silicon Valley Bank (SVB) sụp đổ, Credit Suisse đã

Hàng loạt scandal liên tiếp khiến cổ phiếu Credit Suisse năm ngoái giảm gần 70%. Các khách hàng cũng lo ngại về sức khỏe của nhà băng này và rút tiền kỷ lục trong quý 4, với hơn 110 tỷ franc Thụy Sỹ (120 tỷ USD). Credit Suisse ghi nhận lỗ ròng gần 7,3 tỷ franc Thụy Sỹ (7,9 tỷ USD) năm ngoái - lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Năm 2023, Credit Suisse cũng buộc phải huỷ báo cáo thường kỳ - vốn có lịch trình ban đầu để công bố vào tuần trước - sau khi Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) yêu cầu xem xét lại thông tin về dòng tiền từ 2019-2020. Khi công bố báo cáo vào ngày 14/3, Credit Suisse thừa nhận những yếu kém trong kiểm soát nội bộ.

Trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan sau khi 2 ngân hàng Mỹ phá sản hồi tuần trước, các cổ đông chính của Credit Suisse cho biết sẽ không đầu tư thêm vào ngân hàng và khiến thị trường hoảng loạn.

Cổ phiếu Credit Suisse đã giảm liên tiếp kể từ phiên 3/3. Đến hôm 15/3, mức giảm càng tăng tốc khi Chủ tịch Saudi National Bank Ammar Al Khudairy - cổ đông lớn nhất của họ - phủ nhận khả năng tăng đầu tư. Việc này khiến Credit Suisse phải tìm đến Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ để trấn an thị trường.

Giới phân tích cho rằng Credit Suisse sẽ khó sụp đổ như SVB cuối tuần trước và Lehman Brothers năm 2008. Credit Suisse có lượng tài sản thanh khoản lớn, có khả năng tiếp cận các công cụ cho vay của ngân hàng trung ương, đồng thời ít nhạy cảm với biến động lớn về lãi suất.

Họ cũng đã gây dựng được bộ đệm để đối phó với việc tiền gửi bị rút ra, sau làn sóng rút tiền tồi tệ hồi tháng 10/2022. Ngân hàng này cũng có đủ tài sản thanh khoản để trả nửa khối nợ, theo Paul J. Davies – nhà phân tích tại Bloomberg. Koerner khẳng định LCR (tỷ lệ đảm bảo khả năng thanh toán) của Credit Suisse cho thấy họ có đủ khả năng chống chịu với một tháng bị rút tiền ồ ạt nữa.