Tại Hội nghị công bố quy hoạch TP. HCM giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào đầu tháng 1/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập đến kế hoạch khai thác không gian ngầm nhằm phát triển hạ tầng giao thông.

"Tôi đã trao đổi với ông Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Tập đoàn Vingroup) về ý tưởng xây dựng tuyến tàu điện ngầm kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ. Ông Vượng đồng tình và tỏ ra rất hứng thú với đề xuất này", Thủ tướng chia sẻ.

Sau cuộc thảo luận, TP.HCM đã làm việc với Vingroup và thống nhất nhiều nội dung quan trọng liên quan đến định hướng phát triển dự án. Theo thỏa thuận, nhà đầu tư chịu trách nhiệm tài chính cho giai đoạn nghiên cứu, trong khi chính quyền thành phố cam kết hỗ trợ xuyên suốt quá trình triển khai, đồng thời cập nhật dự án vào các quy hoạch chuyên ngành để tạo điều kiện thuận lợi.

Thủ tướng sau đó đã có 3 lần chỉ đạo vào các ngày 21/2, 9/3 và 19/3 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Mới đây nhất, theo Báo Tuổi Trẻ, Vingroup đã gửi văn bản đến UBND TP. HCM và Sở Giao thông vận tải về phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm thành phố với Cần Giờ.

Trước ngày khởi công siêu dự án lấn biển Cần Giờ, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trình kế hoạch làm metro 4 tỷ USD
Tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ (Ảnh minh họa)

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (tương đương 4,09 tỷ USD). Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.665 tỷ đồng, xây lắp 37.537 tỷ đồng, thiết bị 25.777 tỷ đồng. Phần còn lại bao gồm thuế, dự phòng, chi phí quản lý, tư vấn...

Tuyến metro được đề xuất có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), điểm cuối đặt tại khu đất 39ha giáp ranh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa). Tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, sẽ được xây dựng trên cao với chiều dài 48,5km, tốc độ thiết kế 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Hai depot dự kiến đặt tại quận 7 (20ha) và xã Long Hòa (39ha). Về năng lực vận hành, hệ thống có thể chuyên chở 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo từng hướng.

Vingroup cũng kiến nghị UBND TP. HCM xem xét, chấp thuận và chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình triển khai.

Trước ngày khởi công siêu dự án lấn biển Cần Giờ, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trình kế hoạch làm metro 4 tỷ USD
Phối cảnh dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ

Đáng chú ý, huyện Cần Giờ cũng là nơi triển khai siêu dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ do CTCP Đô thị Du lịch Cần Giờ - công ty con của Vingroup làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 2.870ha, tổng vốn hơn 217.000 tỷ đồng (khoảng 8,56 tỷ USD), được chia thành 4 phân khu chức năng, bao gồm nhiều tiện ích hiện đại như sân golf, resort, quảng trường, sân vận động và tòa tháp biểu tượng cao 108 tầng.

Theo đó, Vingroup dự kiến khởi công khu đô thị lấn biển Cần Giờ vào dịp 30/4/2025, nhân kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất.