Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo cập nhật tình hình hoạt động của CTCP Sữa Việt Nam (HoSE: VNM) trong bối cảnh ngành sữa trong nước vẫn còn nhiều thách thức từ nhu cầu tiêu dùng và chi phí đầu vào.
Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, sản lượng sữa tươi liên tục giảm kể từ cuối năm 2024, chỉ ghi nhận tín hiệu phục hồi nhẹ trong tháng 4/2025, song vẫn giảm 14% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm, mức giảm lên tới 16,7%. Ngược lại, sữa bột hồi phục dần sau đợt giảm mạnh đầu năm và tăng nhẹ 2,2% sau 4 tháng.
Tuy nhiên, bối cảnh Việt Nam đang đàm phán thuế quan với Mỹ có thể ảnh hưởng gián tiếp đến tâm lý tiêu dùng trong nước. Người dân có xu hướng siết chặt chi tiêu do lo ngại bất ổn kinh tế, từ đó làm suy yếu sức mua các mặt hàng FMCG.
Dù vậy, với danh mục sản phẩm đa dạng trải rộng từ phân khúc phổ thông đến cao cấp, VNM kỳ vọng tiêu thụ sẽ cải thiện nhờ việc tái cơ cấu hệ thống phân phối truyền thống. Theo ban lãnh đạo, doanh thu tháng 4 đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ và cao hơn 40% so với mức bình quân tháng trong quý I.
![]() |
Doanh thu tháng 4 của Vinamilk tăng 10% so với cùng kỳ |
Về chi phí đầu vào, giá sữa bột WMP dự kiến tăng nhẹ do nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc phục hồi trong năm 2025 - hệ quả từ việc sản lượng nội địa giảm. Tuy nhiên, sản lượng sữa từ New Zealand và Australia được dự báo tăng nhờ thời tiết thuận lợi, giúp nguồn cung toàn cầu ổn định và hạn chế áp lực tăng giá. Đối với sữa bột SMP, nhu cầu suy yếu nhưng nguồn cung cũng đang thu hẹp, do đó giá được dự đoán sẽ không giảm mạnh.
Trong nước, VNM gần như hoàn tất việc thay đổi bao bì các sản phẩm nội địa, đồng thời chuẩn bị tái định vị dòng sữa bột người lớn trong quý III/2025. Chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu bước đầu mang lại kết quả tích cực, khi các ngành hàng như sữa chua uống, sữa thực vật, sữa tươi Green Farm duy trì tăng trưởng ổn định.
Hiện tại, Vinamilk vẫn giữ vị thế số 1 ngành sữa trong nước. Công ty đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng mới như sữa cao đạm, sữa giải khát. Một số ngành hàng chủ lực như sữa Green Farm, sữa chua Probi và sữa hạt tiếp tục mở rộng thị phần - riêng sữa hạt hiện đã tiệm cận mức 40%.
Kênh F&B được đánh giá là động lực tăng trưởng mới, với các sản phẩm như Green Farm, sữa đặc Ngôi sao Phương Nam được đưa vào hệ thống. VNM cũng đang mở thêm cửa hàng, thay đổi nhận diện hệ thống hiện hữu nhằm gia tăng hiện diện tại kênh hiện đại (MT), sau khi củng cố lợi thế ở kênh truyền thống. Ngoài ra, VNM lên kế hoạch bán chéo các sản phẩm của Mộc Châu và thịt bò tại chuỗi Giấc mơ Sữa Việt để đẩy doanh thu.
Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng khi tăng trưởng 24,9% so với cùng kỳ, đóng góp hơn 20% tổng doanh thu trong quý I/2025. Thành quả này đến từ sức mua ổn định tại thị trường Trung Đông và việc mở rộng sang 2 thị trường mới tại châu Âu và châu Đại Dương, nâng tổng số quốc gia xuất khẩu lên 65. VNM đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm thị trường như tham gia hội chợ, thương mại điện tử và mở rộng kinh doanh quốc tế.
Tại Mỹ, chi nhánh Driftwood duy trì tăng trưởng doanh thu nhờ kênh trường học và mở rộng HORECA. Tại Campuchia, VNM tiếp tục đa dạng hóa danh mục với sản phẩm sữa chua ăn thốt nốt.
![]() |
Ảnh: VCBS |
Về đầu tư, dự án nhà máy sữa Hưng Yên trị giá 4.600 tỷ đồng sẽ khởi công trong quý II/2025, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 sau 2 năm. Nhà máy ứng dụng công nghệ tự động hóa, chuyên sản xuất sữa nước, với công suất giai đoạn đầu tận dụng thiết bị từ nhà máy Tiên Sơn. Khi đạt 70% công suất thiết kế, VNM sẽ xem xét mở rộng thêm.