VinFast VF 5 đang tạo ra sự thay đổi lớn trong phân khúc crossover cỡ A+ khi đạt doanh số vượt trội so với các đối thủ xe xăng. Trong tháng 2 vừa qua, mẫu xe này bán được 3.000 chiếc, gấp 4,5 lần tổng số xe của Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue cộng lại (673 xe).
Vinfast VF 5 bán hơn 6.300 xe trong hai tháng, gấp 20 lần Toyota Raize và Hyundai Venue
VinFast VF 5 dẫn đầu phân khúc CUV cỡ A+ với doanh số áp đảo. Ảnh minh hoạ

Trước khi VF 5 xuất hiện, Kia Sonet là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có doanh số đạt hàng nghìn chiếc mỗi tháng, nhưng không ổn định. Năm 2023, Sonet có một năm bùng nổ với 11.366 xe bán ra, trung bình khoảng 947 xe/tháng. Tuy nhiên, con số này vẫn kém xa so với mức trung bình 2.600 xe/tháng của VF 5 trong năm 2024 hay mức đỉnh 3.000 xe trong hai tháng liên tiếp gần đây.

Vinfast VF 5 bán hơn 6.300 xe trong hai tháng, gấp 20 lần Toyota Raize và Hyundai Venue

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của VF 5 đến từ chiến lược ưu đãi hấp dẫn của VinFast, bao gồm chính sách giá cạnh tranh và miễn phí sạc tại các trạm công cộng. Đồng thời, xu hướng chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện trong ngành vận tải hành khách, đặc biệt ở khu vực đô thị, cũng góp phần thúc đẩy doanh số của mẫu xe này.

VF 5 không chỉ dẫn đầu doanh số mà còn bỏ xa các mẫu xe cùng phân khúc. Trong tháng 2, doanh số của VF 5 gấp hơn 7 lần Kia Sonet, 22 lần Toyota Raize và 20 lần Hyundai Venue. Điều này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thị hiếu người tiêu dùng, khi xe điện ngày càng chiếm ưu thế trước các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Vinfast VF 5 bán hơn 6.300 xe trong hai tháng, gấp 20 lần Toyota Raize và Hyundai Venue
Kia Sonet sở hữu thiết kế trẻ trung. Ảnh minh hoạ

Dù gặp áp lực từ VF 5, Kia Sonet vẫn là mẫu xe chủ lực của Kia bên cạnh Seltos trong phân khúc crossover hạng B. Sonet sở hữu thiết kế trẻ trung, liên tục được nâng cấp trang bị và có nguồn cung ổn định nhờ lắp ráp trong nước. Việc có đến ba phiên bản cũng giúp mẫu xe này linh hoạt hơn so với các đối thủ chỉ có 1-2 phiên bản.

Vinfast VF 5 bán hơn 6.300 xe trong hai tháng, gấp 20 lần Toyota Raize và Hyundai Venue
Hyundai Venue sở hữu thiết kế nam tính. Ảnh minh hoạ

Hyundai Venue, mẫu xe có nhiều điểm tương đồng với Sonet, sở hữu thiết kế nam tính hơn nhưng cũng giới hạn đối tượng khách hàng. Trong khi đó, Toyota Raize là mẫu xe nhập khẩu duy nhất trong phân khúc (từ Indonesia), có mức giá dễ tiếp cận nhưng không quá nổi bật về trang bị. Dù vậy, Raize vẫn thu hút một nhóm khách hàng trung thành nhờ lợi thế thương hiệu mạnh.

Kết thúc hai tháng đầu năm 2025, doanh số của phân khúc CUV cỡ A+ cho thấy sự áp đảo của xe điện. VF 5 đạt khoảng 6.300 xe bán ra, chiếm tới 80% thị phần, khẳng định dòng xe điện đang trở thành xu hướng chủ đạo trong phân khúc này.

Sự vươn lên mạnh mẽ của VF 5 không chỉ phản ánh lợi thế của xe điện mà còn đặt ra thách thức lớn cho các mẫu xe xăng trong cuộc đua doanh số. Với đà tăng trưởng này, VF 5 có thể tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu, đặc biệt khi mẫu xe nhỏ hơn là VF 3 dự kiến sẽ được giao tới khách hàng vào tháng 8/2024.