Dẫn nguồn VNexpress, một độc giả (nam giới) thông tin hiện đang độc thận, có 800 triệu đồng tiền mặt. Mỗi tháng thu nhập từ nhiều công việc khác nhau (trung bình khoảng 50 triệu đồng/tháng, chi tiêu khoảng 20 triệu). Độc giả hiện phân vân nên mua một căn chung cư khoảng 3 tỷ đồng để an cư lạc nghiệp hay đầu tư chứng khoán.

VN-Index giảm 83 điểm, có 800 triệu đồng tiền mặt nên đầu tư chứng khoán hay bất động sản?
Hình minh họa

Ông Hồ Quốc Bình - Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư Quỹ Thành Công (TCAM) đưa ra quan điểm về vấn đề này như sau:

"Đầu tiên, chúng ta nói về bức tranh tài chính của bạn. Với số vốn ban đầu tầm 800 triệu đồng, nếu muốn mua nhà quanh mức 3 tỷ đồng, ước tính con số bạn cần vay ngân hàng sẽ rơi vào khoảng 2,2 tỷ. Với thu nhập quanh 50 triệu một tháng, việc tiếp cận khoảng vay này không quá khó. Hiện nay rất nhiều ngân hàng cho vay lên đến 70-75% giá trị tài sản với mức lãi suất tương đối tốt.

Tuy nhiên, bạn cần xem xét kỹ hơn về dòng tiền của mình để quyết định có nên vay tiền để mua nhà hay không. Nếu thực hiện, ngoài việc tốn 800 triệu đồng sẵn có, bạn sẽ cần trả góp lên đến 30 triệu đồng mỗi tháng liên tục trong những năm đầu tiên, sau đó mới giảm dần (với khoảng vay 2,2 tỷ đồng trả góp trong 20 năm).

Về mặt tích cực, việc sở hữu căn nhà giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê tầm 8-10 triệu đồng hàng tháng. Nhưng bạn cần cân nhắc vì theo tình hình tài chính và phương án hiện tại, bạn sẽ dành hết tiền tích lũy để mua nhà và phải trả góp nợ vay hàng tháng sẽ khiến bản thân khá bị động trong những giai đoạn thu nhập thấp điểm, đặc biệt khi bạn không có bất cứ khoảng thặng dư tích lũy nào thêm. Theo mô tả, tháng tối thiểu bạn chỉ thu khoảng 25 triệu đồng, dẫn đến tình trạng mất cân đối dòng vốn cho việc trả ngân hàng 30 triệu đồng ở những tháng vay đầu tiên.

Vì vậy, tôi đề xuất một số phương án khác. Thứ nhất, bạn có thể tìm kiếm một căn hộ nhỏ hơn phù hợp với mức thu nhập hiện tại. Thứ hai, bạn nên cân nhắc tiếp tục tích lũy thêm thặng dư về vốn và nâng cao mức thu nhập cơ bản tối thiểu hàng tháng lên trên 40-50 triệu đồng sau đó mới tiến hành mua nhà.

Với phương án thứ hai, trong thời gian tích sản thêm, bạn có thể tham khảo các kênh đầu tư khác để gia tăng lợi nhuận. Việc đầu tư nào cũng có rủi ro nhất định. Tuy nhiên, nếu sớm tìm hiểu và có những phương án phân bổ vốn phù hợp sẽ giúp bạn đa dạng nguồn thu và ổn định tài chính dài lâu.

Với kỳ vọng tạo đáy và hồi phục của nền kinh tế, chứng khoán được xem là kênh có thể mang lại hiệu suất tốt. Chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng 20-30% trong giai đoạn 2024-2025 và có nhiều dữ kiện cho thấy điều này là khả thi.

Bạn có thể tham khảo hai hướng tiếp cận thị trường chứng khoán dành cho người mới: Đầu tư thông qua các chứng chỉ quỹ và tham gia với sự hỗ trợ từ các chuyên viên tư vấn tài chính cá nhân. Với chứng chỉ quỹ, tính chất của đa số các quỹ đầu tư sẽ thiên hướng lựa chọn danh mục khá an toàn. Điều này sẽ giúp bạn an tâm hơn khi đầu tư và không mất thời gian theo dõi quá nhiều.

Tuy nhiên khi mua chứng chỉ quỹ, bạn cần lưu ý lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, chọn loại chứng chỉ phù hợp với "gu" đầu tư (mức chấp nhận rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng), các loại phí quản lý (nếu có). Quy trình mua bán và tính thanh khoản của chứng chỉ quỹ cũng cần được quan tâm.

Nếu muốn trực tiếp tiến hành việc đầu tư của mình, bạn cũng có thể tham khảo các chuyên viên tư vấn đầu tư tại các công ty chứng khoán hoặc đơn vị tư vấn tài chính uy tín. Việc đầu tư với sự hỗ trợ từ chuyên viên sẽ cần thời gian hơn, đổi lại bạn sẽ nâng cao được kiến thức tài chính, đồng thời cũng sẽ giúp bạn quản lý tài chính cá nhân được tốt hơn.

Hiện nay, hầu hết sản phẩm của các công ty chứng khoán không có quá nhiều khác biệt, bạn cần lưu ý nhiều hơn về việc chọn lựa một chuyên viên tư vấn phù hợp về cả cách thức làm việc cũng như phong cách đầu tư.

Thị trường chứng khoán đang trải qua nhịp giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 11/2023. Trong nhịp điều chỉnh 3 phiên gần nhất, VN-Index giảm 83 điểm và đóng cửa phiên 17/4 còn 1.193 điểm.