Volkswagen từng gây chú ý với mẫu e-up!, chiếc xe điện cỡ nhỏ dành cho đô thị. Tuy nhiên, sau khi e-up! ngừng sản xuất vào năm 2023, hãng xe Đức đã nhanh chóng phát triển mẫu xe kế nhiệm – ID.1. Phiên bản concept của mẫu xe này, mang tên ID. Every1, đã được hé lộ, cho thấy những cải tiến vượt bậc về thiết kế, không gian và công nghệ.
ID. Every1 có kích thước 3.880 mm (dài) x 1.490 mm (cao) x 1.816 mm (rộng), tương đương với Suzuki Swift, nhưng không gian nội thất lại rộng rãi hơn, ngang với mẫu Polo chạy xăng. Nhờ kiến trúc xe điện tối ưu, khoang hành lý của ID.1 đạt dung tích 305 lít – một con số ấn tượng trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ.
Không chỉ tập trung vào giá thành, Volkswagen còn chú trọng đến trải nghiệm người dùng trên ID.1. Xe được trang bị hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng lớn, sử dụng kiến trúc phần mềm mới, cho phép cập nhật các tính năng trong suốt vòng đời xe. Người dùng cũng có thể mở khóa các chức năng bổ sung thông qua tùy chọn đăng ký, một xu hướng đang phổ biến trong ngành ô tô hiện nay.
![]() |
ID. Every1 có những cải tiến vượt bậc về không gian và công nghệ. Ảnh minh họa |
Ngoài ra, xe vẫn giữ lại cụm đồng hồ riêng biệt, các nút bấm truyền thống trên vô lăng hai chấu và hệ thống loa Bluetooth di động tích hợp trong hộp giữa hai ghế trước. Bảng điều khiển trung tâm có thể trượt lên xuống trên đường ray, tương tự mẫu ID. Buzz, giúp tối ưu hóa không gian sử dụng.
ID.1 sử dụng nền tảng MEB dẫn động cầu trước, tương tự ID.2. Động cơ điện đặt ở trục trước, sản sinh công suất 94 mã lực, giúp xe đạt tốc độ tối đa 130 km/h. Dù Volkswagen chưa công bố dung lượng pin cụ thể, hãng cam kết phạm vi hoạt động tối thiểu 250 km – một con số lý tưởng cho nhu cầu di chuyển trong đô thị.
Song song với ID.1, Volkswagen cũng đang phát triển mẫu ID.2, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Đây sẽ là mẫu xe có kích thước lớn hơn ID.1, mang phong cách hatchback hiện đại với nhiều trang bị cao cấp hơn. Cả hai mẫu xe đều nằm trong chiến lược phổ cập xe điện của Volkswagen, hướng đến nhóm khách hàng phổ thông vốn còn e ngại về giá cả và hạ tầng sạc điện.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của ID.1 chính là mức giá dự kiến. Volkswagen đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt ID.1 với giá khởi điểm khoảng 21.300 USD (~540 triệu đồng). Đây là mức giá cực kỳ hấp dẫn, giúp mở rộng khả năng tiếp cận xe điện của nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi.