Sau chuyến thăm Việt Nam, CEO Apple Tim Cook đã đến Indonesia, nơi ông sắp gặp Tổng thống Joko Widodo để thảo luận về cơ hội đầu tư của Apple tại quốc gia này.

Ông cho hay "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ đang tìm kiếm địa điểm khả thi để xây dựng một nhà máy sản xuất ở Indonesia.

Thông tin được CEO Apple cho biết sau cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo sáng 17/4 tại Jakarta. "Chúng tôi đã thảo luận về mong muốn của Tổng thống liên quan đến việc thúc đẩy sản xuất và đó là điều Apple sẽ chú ý đến", ông chia sẻ.

Động thái này của hãng diễn ra trong bối cảnh Apple đang nỗ lực tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra ngoài Trung Quốc, nơi lắp ráp phần lớn sản lượng iPhone và iPad. Hãng đã bắt đầu chuyển một số hoạt động sản xuất sang các quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ.

“Khả năng đầu tư ở Indonesia là vô tận. Có rất nhiều nơi tuyệt vời để đầu tư và chúng tôi đang triển khai”, Tim Cook cho hay.

Vừa rời Việt Nam, CEO Apple Tim Cook tuyên bố dự định mở nhà máy ở Indonesia
CEO Apple Tim Cook đến thăm Jakarta vào ngày 17/ 4 để gặp Tổng thống Joko Widodo. Ảnh: Reuters

Chuyên nghiên cứu về công nghệ và địa chính trị, Phó giáo sư Chris Miller tại Đại học Tufts (Massachusetts, Mỹ) cho rằng trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang chậm lại và nỗ lực của Bắc Kinh hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất nội địa, Apple cần có các giải pháp sản xuất thay thế.

"Họ đã đầu tư nhiều hơn vào Ấn Độ và Việt Nam, nhưng có thể đang xem xét các đối tác khác ở Đông Nam Á để bổ sung các hoạt động sản xuất và lắp ráp", ông nhận định.

Một ngày trước chuyến thăm của Tim Cook tại Indonesia, sau khi Apple đã công bố kế hoạch tăng cường đầu tại đây và cho mở Học viện phát triển Apple thứ tư ở nước này, trụ sở tại Bali. Công ty lần đầu triển khai chương trình đào tạo các nhà phát triển ứng dụng nước này năm 2018, tại Jakarta.

Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết Apple đã đầu tư tổng cộng 1,6 nghìn tỷ rupiah (98 triệu USD) vào 4 học viên ở Indonesia.

Thị trường tiềm năng

Theo Statista, Apple chiếm 11,57% thị phần điện thoại di động ở Indonesia tính đến tháng 1/2024. Oppo dẫn đầu thị trường với gần 18% thị phần, tiếp theo là Samsung với thị phần khoảng 17,44%. Apple vẫn chưa có Apple Store được quản lý trực tiếp tại nước này mà điện thoại của họ được bán bởi các nhà phân phối địa phương. Công ty Mỹ đang cố gắng giành thêm thị trường bằng cách phát triển nhân tài và mở rộng hệ sinh thái ứng dụng iOS trong nước.

Với dân số hơn 270 triệu người, Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á. Do đó, thị trường di động của nước này có tiềm năng tăng trưởng cao.

Năm 2023, sản xuất điện thoại trong nước là 49 triệu chiếc, trong khi nhập khẩu ở mức 2,79 triệu chiếc. "Trong số hàng nhập khẩu, 85% là sản phẩm của Apple", Bộ trưởng Công nghiệp Kartasasmita cho hay.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm của Cook nhấn mạnh tầm quan trọng của Apple đối với tiềm năng sản xuất của khu vực này.

Vừa rời Việt Nam, CEO Apple Tim Cook tuyên bố dự định mở nhà máy ở Indonesia

Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm của Cook nhấn mạnh tầm quan trọng của Apple đối với tiềm năng sản xuất của Indonesia. Ảnh: Internet

Dan Ives, Giám đốc điều hành của Wedbush Securities cho biết: “Chúng tôi thấy Apple đang ráo riết theo đuổi các nước Đông Nam Á về mặt nguồn cung. CEO Tim Cook đang tìm cách phòng ngừa rủi ro vì Trung Quốc vẫn là một tình huống rất khó khăn đối với Apple, trong khi Việt Nam và Indonesia là những điểm dừng chân phù hợp cho sản xuất iPhone".

Nhiều năm qua, Indonesia đã nỗ lực thu hút sản xuất vào Indonesia nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Chính phủ của Widodo đã cố gắng tận dụng nguồn nickel và các khoáng sản khác của đất nước để thúc đẩy sản xuất, bằng cách cấm xuất khẩu các nguyên liệu như nickel và bauxite để bắt các công ty phải xây dựng nhà máy luyện kim trong nước.

Gần đây, các hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm. Đầu tháng 4, Nvidia và công ty viễn thông PT Indosat Ooredoo Hutchison của Indonesia công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm trí tuệ nhân tạo tại thành phố Surakarta, Trung Java trị giá 200 triệu USD.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia Budi Arie Setiadi cho biết CEO Microsoft Satya Nadella sẽ đến thăm Indonesia vào cuối tháng 4 tới đây.