Warren Buffett là một trong những huyền thoại đầu tư hàng đầu thế giới. Suốt nhiều năm qua, ông luôn đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những người mới gia nhập thị trường.

Theo đó, Buffett cho rằng thành công của mình đến từ việc tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản. Dưới đây là một số lời khuyên của “Nhà tiên tri xứ Omaha” được chứng minh là giúp hạn chế rủi ro và hỗ trợ đầu tư hiệu quả.

Warren Buffett: Áp dụng 4 nguyên tắc đầu tư cơ bản này có thể hạn chế rủi ro
Warren Buffett cho rằng thành công của mình đến từ việc tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản

Bỏ qua những ngành đang tụt dốc

Trong một phát biểu hồi năm 2012, Warren Buffett nói rằng nếu mọi người đánh giá doanh nghiệp đó đang tụt dốc thì ở hầu hết các trường hợp, nhà đầu tư nên bỏ qua những doanh nghiệp này. Lợi nhuận thường sẽ bắt nguồn từ các doanh nghiệp đang tăng trưởng.

Cân nhắc chứng chỉ quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí thấp

Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway nổi tiếng với chiến lược đầu tư dài hạn. Dẫu vậy, đối với nhà đầu tư thông thường, ông khuyên mọi người có thể cân nhắc rót tiền vào chứng chỉ quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí thấp.

Cụ thể, trong lá thư gửi cổ đông năm 2013, ông đã viết: “Tổng quan, các công ty Mỹ hoạt động rất tốt và cũng có thể tiếp tục tạo ra kết quả tích cực trong tương lai. Vì vậy, các nhà đầu tư không chuyên không nên đặt mục tiêu là tìm ra cổ phiếu sẽ thắng đậm. Mọi người nên sở hữu một phần của các doanh nghiệp mà nhìn chung là sẽ hoạt động ổn định. Một quỹ chỉ số S&P 500 có chi phí thấp sẽ giúp đạt được mục tiêu này”.

Nếu không thể quản lý tốt cảm xúc, đừng nên đầu tư

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2018, Warren Buffett đã nhấn mạnh rằng yếu tố con người là điều quan trọng trong quá trình đầu tư.

Ông cho rằng có những người không thể quản lý tốt cảm xúc - dễ bị tác động khi giá biến động - thì không nên nắm giữ cổ phiếu. “Nếu định ra quyết định thiếu khôn ngoan khi cổ phiếu đang nắm giữ hạ giá, bạn không nên sở hữu cổ phiếu nào cả”, vị tỷ phú nói.

Loại bỏ ngay những khoản đầu tư sai lầm

Năm 1995, Buffett nói rằng một trong những nguyên tắc rất quan trọng trong đầu tư là hãy buông bỏ các cổ phiếu đã khiến bạn thua lỗ. Bởi việc thu lại lợi nhuận từ chúng không hề khả thi.