Dù thị trường ô tô Việt Nam hạ nhiệt nhẹ trong tháng 4/2025, các hãng xe vẫn không ngừng tung khuyến mãi sâu nhằm “giữ lửa” doanh số. Đặc biệt, xu hướng xe nhập khẩu vượt mặt xe lắp ráp nội địa càng khiến cuộc đua giảm giá trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 4 tháng đầu năm 2025, lượng xe nhập khẩu đạt 52.870 chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước, chính thức vượt xe lắp ráp trong nước (48.964 chiếc). Mức chênh gần 4.000 chiếc cho thấy xu hướng người tiêu dùng đang ưu ái xe nhập khẩu – vốn được cho là có mẫu mã đa dạng và trang bị phong phú hơn.

Điều đáng nói là trong khi sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 4 đạt mức cao nhất từ đầu năm (39.500 chiếc, tăng 60% so với cùng kỳ 2024), thì tiêu thụ vẫn không theo kịp đà xe nhập. Điều này buộc các hãng xe phải tung các chương trình khuyến mãi “chưa từng có” để giải phóng hàng tồn, giữ vững thị phần.

Trong tháng 5, phân khúc SUV và crossover chứng kiến cuộc đua “đại hạ giá”:

Ford: Everest giảm tới 127 triệu đồng, Territory cũng được ưu đãi từ 30–50 triệu đồng.

Hyundai: Santa Fe giảm từ 80–100 triệu đồng, Tucson cũng theo sau với mức giảm tương tự.

Toyota: Giảm 50% lệ phí trước bạ cho Corolla Cross và Yaris Cross, tương đương từ 33–46 triệu đồng.

Mitsubishi: Pajero Sport tặng tiền mặt + phụ kiện, tổng trị giá hàng chục triệu đồng.

MG: Duy trì khuyến mãi tiền mặt + phụ kiện với ZS và HS.

Mazda, Honda, Subaru: CX-5, CR-V, Forester… đều có ưu đãi riêng, cạnh tranh trực diện về giá.

Xe nhập khẩu 'soán ngôi' lắp ráp, các hãng ô tô Việt đua nhau tung các chương trình khuyến mãi 'chưa từng có'
Trong 4 tháng đầu năm 2025, lượng xe nhập khẩu đạt 52.870 chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước Ảnh minh hoạ

Ở phân khúc sedan hạng B và C – nơi sức tiêu thụ chậm hơn – các hãng còn mạnh tay hơn:

Toyota Vios: Hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Hyundai Accent: Ưu đãi tiền mặt + tặng phụ kiện.

Nissan Almera và Mitsubishi Attrage MT: Giảm 100% phí trước bạ.

THACO: KIA Soluto, KIA K3, Mazda2, Mazda3 đồng loạt giảm giá niêm yết và tặng thêm gói quà tặng.

Theo giới chuyên gia, loạt chính sách giảm giá không chỉ là giải pháp "xả hàng tồn", mà còn nhằm giữ chân người tiêu dùng trong bối cảnh sức mua chưa phục hồi hoàn toàn. Áp lực từ xe nhập khẩu, cộng với sức ép doanh số theo quý, khiến các hãng không thể ngồi yên.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, chuyên gia phân tích thị trường ô tô, nhận định: “Các hãng đang chọn cách ‘hy sinh lợi nhuận ngắn hạn’ để duy trì hiện diện thị phần. Mỗi tháng không bán được hàng nghìn xe là mất cơ hội lớn, đặc biệt với các mẫu xe chiến lược.”

Ngoài ra, việc Chính phủ chưa ban hành chính sách hỗ trợ phí trước bạ như các năm trước cũng khiến các hãng phải tự “gồng mình” để hỗ trợ khách hàng, đồng thời thúc đẩy đại lý đẩy hàng ra thị trường.

Thị trường ô tô Việt Nam 2025 đang chứng kiến một làn sóng cạnh tranh mới – không phải ở công nghệ hay tính năng, mà là trận chiến về giá và hỗ trợ tài chính. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá, các hãng xe không thể đứng ngoài cuộc chơi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.