Trà Cascara là sản phẩm được chế biến từ lớp vỏ ngoài của quả cà phê, phần thường bị bỏ đi trong quá trình sản xuất truyền thống. Sau 12 năm nghiên cứu và phát triển, Việt Thảo Nhiên đã biến phần phế phẩm này thành một sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Nhật Bản.
Lô hàng đầu tiên xuất khẩu lần này được đóng gói trong container nặng 2 tấn, gồm các dòng trà Cascara túi lọc với vị truyền thống, cam quế, gừng và bạc hà hoàn toàn không sử dụng phụ gia. Theo hợp đồng đã ký, trong năm đầu tiên, phía Nhật Bản sẽ nhập khẩu 12 container, tương đương 24 tấn trà Cascara và sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong những năm kế tiếp.
Điểm đặc biệt của trà Cascara Việt Thảo Nhiên nằm ở công nghệ sản xuất: công ty đã ứng dụng công nghệ enzyme probiotic độc quyền để lên men và chiết xuất hoạt chất có lợi từ vỏ quả cà phê. Quá trình này giúp giữ lại vị ngọt hậu đặc trưng, hương thơm nhẹ nhàng và đặc tính chống oxy hóa.
![]() |
Trà Cascara được làm từ vỏ cà phê, một phụ phẩm nông nghiệp trước đây bị đổ bỏ. Ảnh minh họa |
Nguồn nguyên liệu chính của sản phẩm là vỏ cà phê Arabica được thu hái từ vùng Đạ Sa (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) và tỉnh Đắk Nông, nơi có khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng để phát triển cà phê chất lượng cao. Công ty hiện sở hữu nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng mối liên kết chặt chẽ với nông dân địa phương, tạo việc làm và thúc đẩy canh tác nông nghiệp bền vững.
Không dừng lại ở trà Cascara, Việt Thảo Nhiên đang mở rộng chuỗi sản phẩm từ vỏ quả cà phê, bao gồm nước cốt đóng chai, bột nghiền và bột chiết xuất. Các sản phẩm này sẽ được xuất khẩu sang Nhật để phục vụ ngành đồ uống (đặc biệt là kombucha), thực phẩm và mỹ phẩm cao cấp.
Hiện công ty đang cung cấp khoảng 1.000 tấn vỏ cà phê thành phẩm/năm cho các đối tác trong nước sản xuất nước giải khát, đồng thời đầu tư vào các chương trình hỗ trợ kỹ thuật cho người dân trong khâu thu hái và bảo quản nguyên liệu.
Trước đó, vỏ quả cà phê từng bị coi là chất thải nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường nếu không xử lý đúng cách. Nay, nhờ đổi mới công nghệ và tư duy thị trường, loại phụ phẩm này đã trở thành sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu.