Theo báo cáo kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025 của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tính đến hết tháng 4, Bộ Xây dựng đã giải ngân đạt 15,88% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với mức 20,97% đạt được trong cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, đối với các dự án được giao cho địa phương làm chủ đầu tư và 3 dự án có lồng ghép nguồn vốn địa phương, tiến độ thực hiện và giải ngân vẫn còn rất chậm. Trong đó, có 6 dự án có kết quả giải ngân rất thấp, thậm chí một số chưa thực hiện giải ngân.
Đáng chú ý, Bộ Xây dựng cũng chỉ đích danh một số dự án thậm chí còn chưa thực hiện giải ngân. Đó là các dự án: Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì (lồng ghép nguồn vốn tỉnh Vĩnh Phúc); Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương-thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái); Quốc lộ 2C (tỉnh Tuyên Quang); Quốc lộ 14B qua thành phố Đà Nẵng (lồng ghép nguồn vốn thành phố Đà Nẵng); Tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Trước tình hình giải ngân còn chậm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký công điện gửi Ủy ban nhân dân và Sở Xây dựng của 12 tỉnh, thành phố, cùng một số ban quản lý dự án, yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
![]() |
Cụ thể, theo công điện, Bộ Xây dựng yêu cầu Ủy ban nhân dân 12 tỉnh, thành phố bao gồm: Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đồng Tháp, thành phố Đà Nẵng; cùng Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk, Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy, khẩn trương chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng, các ban quản lý dự án và thủ trưởng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp đã nêu trong kế hoạch để thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Bộ Xây dựng đồng thời nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân phải gắn liền với yêu cầu bảo đảm chất lượng công trình, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí hoặc vi phạm.
Bên cạnh đó, công điện yêu cầu chính quyền các cấp, hệ thống chính trị tại địa phương cần cùng vào cuộc để giải quyết dứt điểm các vướng mắc kéo dài liên quan đến mặt bằng, đặc biệt là tại các dự án có quy mô lớn.
Các địa phương phải khẩn trương bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện và bàn giao dự án theo đúng kế hoạch được phê duyệt.
Đáng lưu ý, trong trường hợp không giải quyết được dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc không thể hoàn thành dự án theo tiến độ, nhất là các dự án đã được cấp có thẩm quyền gia hạn hoặc các dự án lồng ghép nguồn vốn địa phương, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét dừng thực hiện dự án, đồng thời bàn giao về địa phương tiếp tục quản lý và đầu tư theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 65/2024/NĐ-CP.