Theo Financial Times (FT), hôm chủ nhật, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt mục tiêu củng cố vị trí dẫn đầu của mình tại bang Nevada. Được biết, ông Trump đã phát biểu trước những người ủng hộ ở Las Vegas, bang Nevada, nơi ông dự kiến ​​​​sẽ nhắm vào thành tích kinh tế của Tổng thống Joe Biden, khai thác sự không đồng tình của người dân địa phương về chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang.

Las Vegas là điểm nóng về du lịch, nơi ngành khách sạn chiếm ưu thế đối với thị trường việc làm. Nhiều người làm công việc tay chân tại đây đã cảm thấy bị “bóp nghẹn” bởi lạm phát cao.

Vốn dĩ, Nevada là bang không ủng hộ ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa kể từ năm 2004, thì nay, ông Trump lại đang dẫn trước ông Biden trong các cuộc thăm dò ở bang này. Tổng thống Joe Biden từng giành chiến thắng ở Nevada với tỷ lệ chênh lệch chỉ hơn 2%, tương đương khoảng 34.000 phiếu bầu hồi năm 2020.

Reece Bowman, 29 tuổi, một doanh nhân đang khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử cho biết: “Nền kinh tế là tất cả những gì mọi người quan tâm. Ông Biden từng là một lựa chọn an toàn, tuy nhiên, khi ông ấy điều hành đất nước một khoảng thời gian, nhiều nghĩ đều nghĩ thực ra mọi chuyện đã có thể tốt hơn nếu ông Trump nắm quyền”.

20 năm theo Đảng Dân chủ, thêm một thành trì bất ngờ ‘quay xe’ ủng hộ ông Donald Trump
Chủ nhật, ông Donald Trump đã phát biểu trước những người ủng hộ ở Las Vegas, bang Nevada

David Damore, Giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học Nevada, Las Vegas, cho biết: “Đây sẽ là một cuộc bầu cử có tính cạnh tranh cao. Ông Biden có vẻ không có phong độ tốt, và đó là do nền kinh tế. Kinh tế Mỹ đã trải qua lạm phát ngày càng tăng, giá nhà đất cũng tăng. Đối với những người dân Nevadan bình thường, những người đang bỏ phiếu vì túi tiền của mình, đó thực sự không phải tin tốt cho ông Biden”.

Jose Vides, 47 tuổi, một tài xế xe tải và công nhân xây dựng, cho biết: “Ông Trump sẽ làm mọi việc tốt hơn. Ông ấy là một người rất thông minh, giỏi về kinh tế và tiền bạc”.

Tuy nhiên, Jackie Salas, 57 tuổi, một bác sĩ và nhà vận động của đảng Dân chủ cho biết: “Ông Biden không có ảnh hưởng đến lạm phát. Nhiều người không hiểu và phía bên kia thì rất vui khi đổ lỗi điều đó cho Tổng thống đương nhiệm”.

Đảng Dân chủ cũng cảm thấy an ủi khi biết rằng việc bỏ phiếu ở bang này nổi tiếng là không đáng tin cậy. Các nhà phân tích cảnh báo việc thiếu theo dõi nhất quán hay tỷ lệ người làm việc theo giờ trong lĩnh vực dịch vụ có nhiều bất thường khiến các nhà thăm dò khó theo dõi tâm lý cử tri và dự đoán tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu.