Theo nghiên cứu mới của McKinsey&Co, thị trường lao động lành nghề của Mỹ đang phải đối mặt với “áp lực cao kỷ lục”, khi ngày càng có nhiều nhân sự già đi và ít người trẻ được đào tạo để đảm nhận các vị trí như công nhân xây dựng, thợ sửa ống nước, thợ hàn,...

Tình trạng thiếu lao động cũng tạo ra nhiều cạnh tranh hơn về nhân tài, dẫn đến lương của các công việc chân tay đòi hỏi tay nghề cao đã tăng hơn 20% kể từ lần báo cáo đầu tiên của McKinsey&Co hồi năm 2020.

Theo CNBC, nhu cầu về thợ lành nghề tại Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trong thập kỷ tới và duy trì ở mức cao. Nguyên nhân là vì cơ sở hạ tầng ngày một tiên tiến hơn, nhu cầu tái phát triển bất động sản tăng và đầu tư vào năng lượng tái tạo diễn ra mạnh mẽ.

3 công việc ‘tuyển dụng gấp’ trong năm 2024, không cần bằng cấp cao vẫn kiếm thoải mái gần 2 tỷ đồng/năm
Nhu cầu về thợ lành nghề tại Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trong thập kỷ tới và duy trì ở mức cao. Ảnh: Internet

Theo dữ liệu từ Payscale và ZipRecbeaner được chia sẻ độc quyền với CNBC Make It, đây là danh sách top3 công việc đang có nhu cầu mạnh mẽ hiện nay, không yêu cầu bằng cấp cao, chỉ cần ứng viên có kinh nghiệm thực chiến và kiến thức, hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực ứng tuyển. Chúng thuộc các nhóm ngành nghề gồm xây dựng, sản xuất và sửa chữa ống nước.

1. Giám đốc xây dựng

Mức lương trung bình: 84.600 USD/năm (hơn 2,1 tỷ đồng/năm)

2. Quản lý hoạt động sản xuất, chế tạo

Mức lương trung bình: 71.800 USD/năm (hơn 1,8 tỷ đồng/năm)

3. Thợ sửa ống nước

Mức lương trung bình: 61.500 USD/năm (hơn 1,5 tỷ đồng/năm)

Điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều cấp độ chứng nhận khác nhau cho thợ ống nước và thợ điện. Đối với thợ sửa ống nước, có ba cấp độ là học việc, thợ lành nghề và chuyên gia.

Theo Indeed, nếu muốn làm thợ sửa ống nước lành nghề, bạn sẽ phải học việc dưới sự hướng dẫn của chuyên gia được cấp phép trong ít nhất 2 năm, tùy thuộc vào yêu cầu tiểu bang của bạn.

3 công việc ‘tuyển dụng gấp’ trong năm 2024, không cần bằng cấp cao vẫn kiếm thoải mái gần 2 tỷ đồng/năm
Thợ sửa ống nước tại Mỹ có tỷ lệ tuyển dụng cao với mức lương lên tới hàng tỷ đồng/năm. Ảnh: Internet

Để tổng hợp danh sách thống kê trên, Payscale đã phân tích 85.715 hồ sơ lương từ những người lao động Mỹ không có trình độ học vấn cao hơn bằng tốt nghiệp trung học. Dữ liệu về tiền lương được thu thập từ tháng 4/2022 đến tháng 4/2024. Từ mẫu đó, Payscale đã xác định danh sách các công việc và xếp hạng chúng theo mức lương trung bình cho những người lao động không có bằng cấp cao.

Sau đó, để xác định những công việc lương cao nào đang có nhu cầu lớn nhất, ZipRecbeaner đã xem xét xu hướng tuyển dụng cho những vị trí này trong 6 tháng qua.

Tất cả những công việc này đều chứng kiến ​​​​số lượng tuyển dụng trên ZipRecruiter tăng ít nhất 16% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024. Giám đốc xây dựng đã chứng kiến ​​nhu cầu tăng mạnh nhất, với tỷ lệ tuyển dụng tăng hơn 128%.

Các công việc lao động chân tay được trả lương cao khác dù có nhu cầu ít hơn một chút nhưng vẫn đang tuyển dụng ở mức tốt, bao gồm quản lý đội xe, người giám sát tài xế và phương tiện, như xe tải giao hàng do công ty của họ sở hữu hoặc thuê. Theo Payscale, mức lương trung bình cho những người quản lý đội xe không có bằng cấp là 64.600 USD/năm trong khi thợ điện lành nghề kiếm được trung bình 62.600 USD/năm.

Ruth Thomas, chuyên gia của Payscale cho biết: “Nghề nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất và dịch vụ gia đình từ trước đến nay thường ưu tiên kỹ năng hơn bằng cấp và mang đến một số cơ hội tốt để mọi người kiếm được hàng tỷ đồng/năm mà không cần học đại học”.

Thomas cho biết thêm, mặc dù ngày càng có nhiều công ty bỏ yêu cầu về bằng cấp nhưng tuyển dụng dựa trên kỹ năng vẫn là một xu hướng mới và “chưa trở thành thông lệ” trong tất cả các ngành nghề.

*Bài viết dựa trên nghiên cứu tại thị trường Mỹ.