![]() |
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Giám đốc VinSpeed |
Sáng ngày 22/8, Viện Nghiên cứu phát triển TP. HCM (HIDS) tổ chức tọa đàm về phát triển giao thông xanh kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.
Tại tọa đàm, ông Lê Văn Khoa – Giám đốc kỹ thuật CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed – cho biết, Tập đoàn Vingroup (Mã VIC) đang xây dựng hệ sinh thái xanh, trong đó hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt cao tốc, đóng vai trò then chốt.
Theo nghiên cứu của VinSpeed, tuyến đường sắt cao tốc TP. HCM – Cần Giờ dài 48,1km, khai thác với tốc độ 350km/h, giúp hành khách chỉ mất 16 phút di chuyển. Giai đoạn 2030–2050, tần suất dự kiến là 12 phút/chuyến.
Tuyến sẽ có 2 ga: Ga Tân Thuận (đầu tuyến) đặt trên dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh và Ga Cần Giờ (cuối tuyến) tại khu đất 39ha. Mỗi đoàn tàu gồm 8 toa, sức chứa 600–800 hành khách.
Về phương thức đầu tư, ông Khoa nhấn mạnh VinSpeed sẽ trực tiếp làm chủ đầu tư. Công ty mong muốn triển khai theo hình thức đầu tư trực tiếp bằng vốn tư nhân, không sử dụng ngân sách Nhà nước, nhằm rút ngắn thủ tục và đẩy nhanh tiến độ. Riêng hạng mục cầu đường sắt Cần Giờ sẽ được triển khai độc lập với dự án cầu Cần Giờ hiện nay, thiết kế theo dạng cầu dây văng đạt tiêu chuẩn đường sắt và đảm bảo tĩnh không.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Giám đốc VinSpeed – thông tin thêm, dự án dự kiến khởi công vào tháng 11/2025, hoàn thành sau 36 tháng. Đây sẽ là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên do tư nhân đầu tư tại Việt Nam, được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của TP. HCM, mang đến trải nghiệm di chuyển tối ưu cho người dân và du khách.
Dù vậy, sếp VinSpeed cũng thừa nhận dự án sẽ đối mặt với thách thức lớn, đặc biệt là thi công cầu qua sông Soài Rạp. Tuy nhiên, VinSpeed cam kết sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để thi công an toàn và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Trước đó, VinSpeed cũng từng gây chú ý khi đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng mức đầu tư khoảng 1,562 triệu tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư). Theo phương án tài chính của doanh nghiệp, VinSpeed cam kết tự thu xếp 20% vốn (khoảng 312.000 tỷ đồng), phần còn lại đề xuất vay từ nguồn vốn Nhà nước với lãi suất 0%, thời gian hoàn trả trong 35 năm kể từ thời điểm giải ngân.
Doanh nghiệp cho rằng mô hình huy động vốn này sẽ góp phần giảm áp lực lên ngân sách Nhà nước, đồng thời mở ra cơ hội thu hút nguồn lực xã hội cho một trong những dự án hạ tầng chiến lược lớn nhất cả nước.