Theo Korea Times, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc AliExpress và Temu đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ khách hàng Hàn Quốc bởi một loạt chiến dịch quảng cáo lừa đảo và gây hiểu lầm. Điều này đã khiến cơ quan quản lý chống độc quyền Hàn Quốc phải thực hiện các biệp pháp trừng phạt đối với hai công ty trên.

Hai nền tảng mua sắm trực tuyến Trung Quốc này đã có những bước tiến nhanh chóng tại thị trường Hàn Quốc trong năm nay. Tuy nhiên, người tiêu dùng tại đây liên tục phàn nàn về việc quảng cáo của họ xuất hiện quá thường xuyên trên mạng xã hội, chẳng hạn như trên YouTube và Instagram.

Đặc biệt, họ đã bày tỏ sự không hài lòng về quảng cáo giật gân, dụ nhấp chuột của hai công ty. Ví như như Temu đang hứng chịu phản ứng dữ dội của khách hàng vì liên tục đưa ra quảng cáo sai lệch về máy chơi trò chơi điện tử Nintendo Switch với giá chỉ 999 won (khoảng 18 nghìn đồng).

AliExpress, Temu bị khách hàng Hàn Quốc tố quảng cáo lừa đảo, chiêu trò đa cấp

Quảng cáo trực tuyến của Temu cho thấy máy chơi game Nintendo Switch được bán với giá chỉ 999 won (18 nghìn đồng). Ảnh chụp màn hình từ YouTube

Trên trang web chính thức của hãng, thiết bị chơi game di động này được bán với giá 360.000 won (6,5 triệu đồng). Một người dùng Temu cho biết: “Quảng cáo nói rằng bạn có thể mua thiết bị với giá ưu đãi đặc biệt, nhưng bạn phải mời hàng chục bạn bè của mình đăng ký ứng dụng Temu để giành được ưu đãi. Chiêu thức tiếp thị này làm tôi nhớ đến mô hình kinh doanh đa cấp. Tôi chưa từng thấy ai thực sự mua được sản phẩm với giá đó, ngay cả khi công ty đã thực sự tung mức giá đặc biệt”.

AliExpress cũng bị chỉ trích vì điều hành dịch vụ thành viên thiếu trung thực. Công ty đã quảng cáo thời gian "dùng thử miễn phí" trong 30 ngày, nhưng sau đó công ty tính phí 19,9 USD (khoảng 500 nghìn đồng) cho những người đã đăng ký dịch vụ mà không đưa ra thông báo khi kết thúc thời gian dùng thử.

Đã có những lời kêu gọi Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (FTC) nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với AliExpress và Temu để ngăn họ sử dụng các chiến dịch tiếp thị lừa đảo khiến khách hàng bị thiệt hại về tài chính.

AliExpress, Temu bị khách hàng Hàn Quốc tố quảng cáo lừa đảo, chiêu trò đa cấp
Ảnh minh họa

Lãnh đạo của một công ty bán lẻ nước này cho rằng Chính phủ nên trừng phạt nghiêm khắc những doanh nghiệp nước ngoài vì những hành vi bán hàng gây nhầm lẫn và lừa dối, tương tự như các doanh nghiệp trong nước.

"Sàn thương mại điện tử Coupang gần đây đã phải chịu khoản tiền phạt khổng lồ khoảng 140 tỷ won, nhưng các công ty Trung Quốc vẫn chưa bị trừng phạt, ngay cả khi họ liên tục vướng vào một loạt tranh cãi, bao gồm cả chiêu trò quảng cáo mới nhất và việc giám sát sản phẩm yếu kém", vị lãnh đạo này cho biết.

Một số người cho rằng đây là sự phân biệt đối xử đối với các công ty trong nước, vì vậy cơ quan chức năng được kêu gọi xây dựng nền tảng cạnh tranh công bằng hơn bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với các công ty Trung Quốc.

Trả lời những khiếu nại như vậy từ các công ty thương mại điện tử trong nước, Chủ tịch FTC Han Ki-jeong mới đây cho biết cơ quan giám sát đang điều tra hai công ty Trung Quốc này vì hoạt động bán hàng không đúng quy định.

Ông Han nói thêm: “Các cuộc điều tra của chúng tôi về việc AliExpress và Temu vi phạm luật thương mại điện tử địa phương sẽ được hoàn tất vào khoảng cuối tháng 6 và tháng 7 tới đây”.

Theo Korea Times