Mới đây, Apple đã đồng ý trả 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể cáo buộc Giám đốc điều hành Tim Cook lừa gạt các cổ đông và che giấu thông tin nhu cầu iPhone đang sụt giảm ở Trung Quốc.

Theo CNBC, một thỏa thuận giải quyết sơ bộ đã được đệ trình vào ngày 15/3 lên Tòa án quận ở Oakland, California (Mỹ) và cần có sự chấp thuận của Thẩm phán quận Mỹ Yvonne Gonzalez Rogers.

Nguồn cơn bắt đầu từ thông báo bất ngờ của Apple vào tháng 1/2019. Nhà sản xuất iPhone tuyên bố sẽ cắt giảm dự báo doanh thu hàng quý lên tới 9 tỷ USD do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Đây là lần đầu tiên Apple đưa ra dự báo hạ doanh thu kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007. Cổ phiếu của hãng giảm 10% ngay ngày hôm sau, xóa sạch 74 tỷ USD giá trị thị trường.

Apple mất toi gần 500 triệu USD vì 'lời nói gió bay' của Tim Cook
Lần ‘vạ miệng’ của Tim Cook 5 năm trước khiến Apple mất gần nửa tỷ USD. Ảnh: CNBC

Trước đó, Cook đã nói với các nhà đầu tư trong cuộc họp cổ đông vào tháng 11/2018 rằng mặc dù Apple đang phải chịu sức ép doanh số tại các thị trường như Brazil, Ấn Độ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ do đồng nội tệ suy yếu tại các nước nàyông khẳng định “sẽ không xếp Trung Quốc vào danh sách này”.

Sau đó, đơn kiện tập thể tố cáo Apple lừa dối cổ đông đã được nộp lên tòa án Oakland.

Tài liệu gửi tòa án cho thấy, công ty phủ nhận trách nhiệm pháp lý nhưng vẫn chọn cách trả tiền dàn xếp để hạn chế chi phí và kéo dài vụ kiện tụng.

Shawn Williams, luật sư đại diện cho các cổ đông, nhận xét thỏa thuận này là một “kết quả tuyệt vời” đối với tập thể các cổ đông đã mua cổ phiếu Apple trong 2 tháng từ thời điểm Cook đưa ra nhận xét tới khi Apple công bố dự báo doanh thu.

Được biết trong tháng 6 năm ngoái, thẩm phán Rogers từ chối bác bỏ vụ kiện vì cho rằng hãng đã biết rõ nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại và nhu cầu có thể suy giảm nhưng vẫn đưa ra bình luận tích cực.

Bên cạnh đó, kể từ lần sụt giảm năm 2019, giá cổ phiếu của Apple đã tăng gấp 4 lần và mang lại cho công ty giá trị thị trường hơn 2,6 nghìn tỷ USD.