Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 16.084 tấn gừng, nghệ và gia vị khác, đạt kim ngạch 42,8 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng giảm 17,5% nhưng kim ngạch lại tăng 12,8%.

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, gừng đang trở thành cây trồng chiến lược trong chuyển đổi nông nghiệp sinh thái và tuần hoàn. Đây là loại cây dễ trồng, phù hợp quy mô hộ nông dân nhỏ, đặc biệt ở trung du và miền núi.

Gừng có nhiều ưu thế như thị trường tiêu thụ rộng, cả trong và ngoài nước; Vốn đầu tư thấp, thu hồi nhanh, phù hợp nông dân vùng khó khăn.

Bất ngờ cặp đôi gia vị dân dã của Việt Nam đem về hàng chục triệu USD, được ví như 'mỏ vàng dưới đất'

Ngoài ra, gừng ít sâu bệnh nhờ chứa tinh dầu, không cần nhiều phân bón hóa học; Có thể luân canh với sắn, ngô, chuối…, giúp cải tạo đất, chống xói mòn, tăng đa dạng sinh học. Gừng cũng là cây chịu hạn tốt, sinh trưởng trên nhiều loại đất. Phụ phẩm sau chế biến (xơ, bã gừng) tận dụng làm phân bón, thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu dược phẩm.

Tương tự, nghệ cũng là cây trồng phổ biến tại nhiều vùng từ đồng bằng đến miền núi cao trên 1.500m, thậm chí mọc hoang. Nghệ Việt Nam được đánh giá có hàm lượng curcumin cao (3–5%), lợi thế trong sản xuất dược liệu và thực phẩm chức năng.

Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về cung cấp và chế biến gia vị, chỉ sau Ấn Độ và Trung Quốc. Ngành gia vị cả nước có 14 nhà máy chế biến sâu, tạo ra giá trị gia tăng lớn cho xuất khẩu.

Trước nhu cầu gia vị ngày càng tăng tại châu Á và châu Âu, việc tổ chức vùng nguyên liệu gắn với hợp tác xã và doanh nghiệp đang giúp nông dân ổn định đầu ra, nâng cao thu nhập, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm tại nông thôn.