Sáng 25/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật, bao gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Một trong những điểm đáng chú ý là việc bổ sung quy định về cơ chế chia sẻ rủi ro giảm doanh thu đối với các dự án BOT có hợp đồng ký kết trước ngày 1/1/2021.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: 11 dự án BOT hoạt động kém hiệu quả Nhà nước phải có trách nhiệm, lỗi không do nhà đầu tư
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện có 11 dự án BOT giao thông bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng, phần lớn do các nguyên nhân khách quan hoặc lỗi từ phía cơ quan Nhà nước, chứ không xuất phát từ phía nhà đầu tư. Các dự án này đều hoạt động kém hiệu quả, cần sự vào cuộc để tháo gỡ.

Chính phủ sẽ ban hành Nghị định quy định chi tiết tỷ lệ chia sẻ phần chênh lệch giữa doanh thu trong phương án tài chính và doanh thu thực tế giữa Nhà nước và nhà đầu tư. Đồng thời, Nghị định cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các bên cho vay, đảm bảo nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Đây sẽ là căn cứ để Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu trong từng trường hợp cụ thể.

Những doanh nghiệp nào hưởng lợi?

VCBC Research tổng hợp 11 dự án BOT với tổng vốn đầu tư 42.300 tỷ đồng, đến từ nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả các công ty đại chúng như CTCP BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT), CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV), CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (HoSE: CTI), CTCP Tập đoàn CIENCO4 (HoSE: C4G).

Bộ trưởng Bộ Tài chính: 11 dự án BOT hoạt động kém hiệu quả Nhà nước phải có trách nhiệm, lỗi không do nhà đầu tư
Bộ trưởng Bộ Tài chính: 11 dự án BOT hoạt động kém hiệu quả Nhà nước phải có trách nhiệm, lỗi không do nhà đầu tư
Nguồn: Bộ Xây dựng, VCBS Research tổng hợp

Luật số 57/2024/QH15 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PPP) có hiệu lực từ ngày 1/7, bao gồm nhiều cập nhật quan trọng đối với hình thức hợp đồng BOT như: bổ sung cơ chế hỗ trợ tài chính bằng ngân sách Nhà nước trong giai đoạn vận hành; nâng tỷ lệ vốn Nhà nước hỗ trợ lên tối đa 70%; bổ sung cơ chế bồi thường khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Trên cơ sở đó, VCBS Research dự báo Nhà nước sẽ hỗ trợ hơn 14.800 tỷ đồng cho 11 dự án BOT thông qua việc bổ sung vốn hoặc chấm dứt hợp đồng trước hạn.