Boeing 737: 6 phút cướp đi 157 sinh mạng

Quay về quá khứ, ngày 10/3/2019, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã lao mạnh xuống đất với tốc độ khoảng 925km/h, “xuyên thủng” và tạo ra một cái hố sâu 10m tại một cánh đồng gần thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Các nhà điều tra lúc ấy phải thốt lên: “Không ai có thể sống sót trong vụ tai nạn này”. Và quả thực là như vậy, toàn bộ 157 người trên chiếc máy bay đã thiệt mạng chỉ sau 6 phút máy bay cất cánh. Được biết, chuyến bay xấu số đã khởi hành từ Addis Ababa - Ethiopia để tới Nairobi - Kenya.

Boeing 737 lao mất kiểm soát với tốc độ 925km/h rồi ‘xuyên thủng’ lòng đất 10m, 6 phút cướp đi 157 sinh mạng: Thảm kịch hàng không kinh hoàng lịch sử
Ngày 10/3/2019, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã lao mạnh xuống đất với tốc độ khoảng 925km/h

Nguyên nhân xuất phát từ chính chiếc Boeing 737

Sau khi điều tra, những chi tiết “kinh hoàng” đã lộ diện. Theo Reuters, tốc độ 925km/h của máy bay được cho là vượt quá giới hạn thiết kế. Giới chuyên gia cho biết tốc độ này sẽ tạo ra lực G tiêu cực bên trong khoang máy bay.

Boeing 737 lao mất kiểm soát với tốc độ 925km/h rồi ‘xuyên thủng’ lòng đất 10m, 6 phút cướp đi 157 sinh mạng: Thảm kịch hàng không kinh hoàng lịch sử
Hiện trường sự việc máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi

Tuy nhiên, báo cáo 33 trang cũng đã chỉ ra các phi công trên máy bay đã làm theo quy trình khẩn cấp của Tập đoàn Boeing nhưng vẫn không thể kiểm soát và ngăn mũi máy bay lao mạnh xuống đất. Báo cáo cũng khẳng định chiếc Boeing 737 MAX 8 có đủ khả năng cất cánh và các phi công đã được chứng nhận đủ điều kiện để lái máy bay.

Sau rất nhiều cuộc điều tra, nhà chức trách Ethiopia công bố nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing 737-8 Max này là do một thiết bị an toàn của máy bay bị lỗi.

Boeing 737 lao mất kiểm soát với tốc độ 925km/h rồi ‘xuyên thủng’ lòng đất 10m, 6 phút cướp đi 157 sinh mạng: Thảm kịch hàng không kinh hoàng lịch sử
Một bộ phận của máy bay Boeing 737 MAX 8

Cụ thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Kho vận Ethiopia, ông Dagmawit Moges cho biết: "Cảm biến góc tấn (AOA) bên trái của máy bay đã bị hỏng ngay sau khi máy bay cất cánh và gửi dữ liệu sai đến hệ thống điều khiển chuyến bay, khiến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển chuyến bay (MCAS) được kích hoạt và máy bay liên tục hạ độ cao khiến các phi công mất kiểm soát".

Theo thiết kế, các cảm biến AOA trên máy bay sẽ kích hoạt chế độ vận hành của MCAS trong trường hợp máy bay có nguy cơ chết máy. Trên các máy bay dòng 737 Max 8, MCAS cũng được thiết kế để ngăn máy bay rơi vào trạng thái chết máy hoặc mất lực nâng.

Kết luận điều tra này đã khép lại những nghi vấn về vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 10/3/2019.