Trong bản báo cáo về triển vọng ngành thủy sản năm 2024, SSI Research dự kiến sự phục hồi của ngành này sẽ diễn ra chậm rãi, chủ yếu là trong nửa cuối năm 2024, do xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục giảm theo xu hướng từ năm 2023.

Đối với ngành cá tra, việc giá bán trung bình mất khoảng 1,5-2 năm để đạt đến đáy và tổng cộng khoảng 4 năm để hoàn toàn đi qua chu kỳ. Do đó, giá bán trung bình của cá tra có thể có sự tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 sau hai năm giảm từ đỉnh xuống đáy.

Dự kiến sản lượng xuất khẩu sang Châu Âu và Trung Quốc sẽ giúp giảm bớt mức giảm sản lượng xuất khẩu sang Mỹ trong nửa đầu năm 2024; nhu cầu từ Mỹ có khả năng phục hồi từ nửa cuối năm 2024, đặc biệt là trong mùa cao điểm.

'Chậm nhưng chắc', ngành thủy sản sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2024
Nguồn: SSI Research

Đối với ngành tôm, các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đang chú trọng vào sản phẩm có giá trị gia tăng và giá trị xuất khẩu theo tháng với tốc độ tăng trưởng chậm. Trong số các quốc gia hàng đầu về xuất khẩu tôm, Việt Nam đứng thứ tư tại thị trường Mỹ (sau Ấn Độ, Indonesia, Ecuador) và đứng đầu tại Nhật Bản.

Các nước như Ecuador, Ấn Độ và Indonesia chủ yếu xuất khẩu tôm chưa qua chế biến với giá bán thấp. Dự kiến giá bán trung bình của tôm có thể duy trì ổn định hoặc có sự tăng nhẹ so với cùng kỳ trong năm 2024, do nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm và phải cạnh tranh với Ecuador, Ấn Độ, Indonesia với giá chiết khấu cao hơn.

'Chậm nhưng chắc', ngành thủy sản sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2024
Nguồn: SSI Research

Sự gia tăng chi phí vận chuyển có thể làm suy giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024. Độ căng thẳng tại Biển Đỏ leo thang, dẫn đến chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến thị trường Mỹ và châu Âu tăng gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu sử dụng hợp đồng FOB (người mua sẽ chịu chi phí vận chuyển) nhưng do nhu cầu vẫn đang ở mức thấp, người mua có khả năng thương lượng với nhà cung cấp để chia sẻ gánh nặng chi phí. Do đó, trong quý I/2024, các doanh nghiệp xuất khẩu có thể phải đối mặt với chi phí bán hàng tăng cao hoặc giảm giá bán để đối ứng với tình hình tại Biển Đỏ.

Dự kiến mức định giá sẽ hướng về mức trên trong phạm vi P/E trung bình 10 năm, dao động từ 6x đến 11x. Nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt đến đáy trong năm 2024, với tốc độ tăng trưởng tiêu cực trong nửa cuối năm 2024 sau giai đoạn tăng trưởng âm trong nửa đầu năm 2024.

SSl kỳ vọng lợi nhuận của ngành thủy sản sẽ tăng khoảng 20-30% trong năm 2024, chủ yếu là trong nửa cuối năm, so với sự suy giảm lợi nhuận 50-80% trong năm 2023. Cổ phiếu ngành thủy sản hiện đang giao dịch ở mức P/E 2024 từ 9x đến 31x, phản ánh mức dự kiến về sự hồi phục lợi nhuận trong năm 2024.