CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HoSE: SCS) là đơn vị vận hành nhà ga hàng hóa hàng không tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN), hiện chiếm khoảng 49% thị phần hàng hóa quốc tế và 40% thị phần nội địa tại đây. Ngoài hoạt động cốt lõi, doanh nghiệp còn cho thuê sân đỗ máy bay, văn phòng và sân bóng đá - tất cả đều được triển khai trên cùng một khu đất.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, đặc biệt là rủi ro liên quan đến chính sách thuế quan mới từ Mỹ, SCS được dự báo sẽ gặp khó khăn. Theo giả định của Chứng khoán Vietcap, sản lượng hàng hóa từ Mỹ có thể giảm 50% trong giai đoạn nửa cuối năm 2025 đến năm 2028, qua đó khiến tổng thông lượng quốc tế giảm 10% trong giai đoạn này.
Ngoài ra, công ty chứng khoán cũng hạ dự báo về sản lượng hàng hóa nội địa của SCS do nhu cầu trong nước phục hồi chậm hơn kỳ vọng. SCS tạm thời mất thị phần vào tay Công ty Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) - đơn vị hiện chiếm ưu thế trong cùng lĩnh vực tại SGN. Bên cạnh đó, sự cố dịch vụ mặt đất của Vietjet Air (khách hàng của SCS) khiến lưu lượng hành khách, hàng hóa chuyển sang Vietnam Airlines (khách hàng của TCS). Dù vậy, Vietcap kỳ vọng thông lượng sẽ phục hồi trong các tháng tới khi các sự cố đã được xử lý kịp thời.
![]() |
SCS nắm gần một nửa thị phần dịch vụ hàng hóa hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: SCS) |
Năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu 1.172 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 860 tỷ đồng, lần lượt tăng 7% và 10% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp cũng duy trì việc cổ tức ở mức 30%.
Đáng chú ý, SCS cũng đang chuẩn bị hợp tác cùng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để khai thác nhà ga hàng hóa tại sân bay quốc tế Long Thành (tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD) - nơi được kỳ vọng sẽ tiếp nhận 80% chuyến bay quốc tế hiện tại từ Tân Sơn Nhất. Việc tham gia vào sân bay mới được đánh giá là “bước ngoặt sống còn” cho chiến lược mở rộng quy mô và lợi nhuận của SCS trong dài hạn.