Ngày 4/6/2025, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO, ông Trần Bá Dương đã gửi bức thư thứ hai tới các cổ đông, đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên, chia sẻ về quyết định tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là bước tiếp theo sau khi THACO chính thức có văn bản đề xuất làm chủ đầu tư dự án với tổng vốn 67 tỷ USD.
Trong thư, ông Trần Bá Dương bày tỏ tinh thần trách nhiệm, mong muốn Chính phủ lựa chọn được phương án tối ưu nhất (bao gồm đầu tư công, doanh nghiệp tư nhân làm tổng thầu, đầu tư tư nhân hoặc phương án kết hợp khác). Nếu lựa chọn phương án đầu tư tư nhân, việc chọn được doanh nghiệp có năng lực cùng các điều kiện, tiêu chí tốt nhất để đề xuất với cơ quan thẩm quyền là nhằm đảm bảo mục tiêu cao nhất cho dự án trọng điểm quốc gia này.
Lãnh đạo THACO cho biết, so với VinSpeed (công ty thuộc sở hữu gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup), đề xuất của THACO mang tính tích cực hơn. Tuy nhiên, nếu có thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia thi đua thực hiện dự án sẽ tốt hơn rất nhiều cho đất nước.
Trong thời gian tới, THACO sẽ tiếp tục trình đề án chi tiết hơn, đồng thời tích cực đóng góp để Chính phủ lựa chọn phương án và nhà đầu tư tốt nhất thực hiện dự án.
![]() |
![]() |
Trước đó, THACO đề xuất thành lập công ty dự án do THACO nắm giữ cổ phần chi phối, ít nhất 51%, chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành và vận hành dự án một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, công ty sẽ mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do Nhà nước chỉ định) trong nước tham gia góp vốn đến 49%, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có nghĩa vụ và quyền lợi theo tỷ lệ cổ phần sở hữu.
Doanh nghiệp dự án sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư, tương đương khoảng 312.000 tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD). Trong đó, THACO chịu trách nhiệm thu xếp 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD. Phần vốn còn lại chiếm 80% (khoảng 49,08 tỷ USD) là vốn huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm. Việc hoàn trả phần vốn này sẽ do Nhà nước thực hiện theo phương án tài chính đã ký kết.
Cả hai phần vốn này sẽ được giải ngân theo tiến độ đầu tư dự án trong vòng 7 năm (kể từ khi Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch), với cam kết không sử dụng vốn vay (chiếm 80% tổng vốn đầu tư do Nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay) cho mục đích khác.
Về việc thu xếp và huy động vốn, THACO chịu trách nhiệm trong 7 năm với bình quân khoảng 22.730 tỷ đồng/năm, tương đương từ 860,8 triệu USD đến hơn 1 tỷ USD/năm (bắt đầu từ năm 2027 theo tính toán của THACO). Nguồn vốn chủ yếu đến từ tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các tập đoàn thành viên để đáp ứng nhu cầu huy động vốn cho dự án. Ngoài ra, nếu cần thiết, THACO có thể sử dụng phần lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn thực hiện dự án.
Như vậy, doanh nghiệp cam kết đáp ứng tối thiểu 51% vốn, tương đương 159.120 tỷ đồng (khoảng 6,26 tỷ USD) và có thể huy động đến 20% tổng vốn đầu tư của dự án.