Ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu – NSH Petro (PSH – HoSE) đã báo cáo bán ra hơn 2 triệu cổ phiếu qua hình thức giao dịch khớp lệnh. Thời gian giao dịch từ ngày 10-12/4. Đây thực chất là giao dịch bán giải chấp của công ty chứng khoán.

Trước đó, ông Huy cũng vừa bị bán giải chấp 1,6 triệu cổ phiếu PSH vào phiên 8/4. Như vậy chỉ trong một tuần, công ty chứng khoán đã bán giải chấp gần 4 triệu cổ phiếu PSH thuộc nắm giữ của Chủ tịch HĐQT PSH.

Chuỗi giảm sàn kéo cổ phiếu PSH về 'giá trà đá', Chủ tịch bị CTCK bán giải chấp 4 triệu cp
Diễn biến giá cổ phiếu PSH

Trên thị trường chứng khoán, diễn biến giá cổ phiếu PSH hiện không mấy khả quan. Cụ thể PSH đã giảm 9 phiên liên tiếp, trong đó có 6/9 phiên giảm sàn trắng bên mua và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Giá cổ phiếu PSH vào lúc 15h30 ngày 16/4 hiện là 4.390 đồng/cp, chỉ nhỉnh hơn giá một cốc trà đá (3.000 đồng) đôi chút.

Diễn biến kém khả quan của PSH trên thị trường chứng khoán diễn ra khi công ty công bố BCTC kiểm toán năm 2023 với nhiều yếu tố không mấy tích cực. Cụ thể, BCTC kiểm toán năm 2023 có ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán. Đơn vị kiểm toán cho rằng các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước còn nợ, nợ quá hạn cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của NSH Petro. Do đó, kiểm toán không thể xác định liệu có cần thực hiện các điều chỉnh đối với BCTC, trong trường hợp công ty không thể tiếp tục hoạt động liên tục.

Ngoài ra, tại thời điểm 31/12/2023, Kiểm toán TTP không tham gia chứng kiến kiểm kê hàng hóa gửi tại CTCP Dầu khí Đông Phương số tiền 131 tỷ đồng, kho Cần Thơ số tiền gần 51 tỷ đồng, kho chi nhánh Trà Vinh gần 26 tỷ đồng. Bằng thủ tục kiểm toán, đơn vị kiểm toán không thể xác định được tính hiện hữu của giá trị kho hàng tồn kho nêu trên cũng như không thể xác định liệu có cần điều chỉnh trên BCTC.

Với lí do này, cổ phiếu PSH hiện đã rơi vào diện cảnh báo từ ngày 10/4 và bị sàn HoSE cắt margin.

NSH Petro được biết đến là một trong những nhà phân phối xăng dầu lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ. Doanh nghiệp hiện có 67 cửa hàng, 550 đại lý, một nhà máy lọc hóa dầu công suất 700.000 lít thành phẩm/ngày và 9 kho cầu cảng với tổng sức chứa hơn 500.000m3.

Chuỗi giảm sàn kéo cổ phiếu PSH về 'giá trà đá', Chủ tịch bị CTCK bán giải chấp 4 triệu cp
Bảng cân đối kế toán PSH 2023

Trong năm 2023, NSH Petro ghi nhận doanh thu 6.099 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2022. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp lãi ròng chỉ còn 51 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ đến 236 tỷ đồng).

Tính đến hết tháng 12/2023, tổng nợ phải trả của PSH cao gấp 5,9 lần vốn chủ sở hữu của công ty. Trong đó, lượng nợ vay tài chính chiếm hơn 65% tổng nợ phải trả của công ty.

Thời gian gần đây, nhiều cổ phiếu bị rơi vào diện cảnh báo, kiểm soát, huỷ niêm yết có diễn biến không tích cực trên thị trường có thể kể đến: POM, QBS, TAR…