HĐQT CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) cho biết tính tới ngày 18/12/2023, các đơn vị thành viên của doanh nghiệp đã phối hợp làm việc và hoàn tất giải ngân 9.302 tỷ đồng từ khoản tài trợ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã: VCB) cho hai dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của CII là Dự án BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Dự án BOT Xa Lộ Hà Nội với mức lãi suất cho vay áp dụng hiện là 8,55% - 8,7%/năm.

Phía CII cho biết, việc giải ngân số tiền rất lớn với thời hạn cho vay từ 7 – 14 năm và mức lãi suất cho vay thấp từ Vietcombank là một thành công lớn, qua đó khẳng định khả năng hoàn vốn của các dự án BOT do CII quyết định đầu tư, cũng như năng lực của CII trong việc quản trị tài chính mảng hạ tầng cầu đường và thu phí giao thông.

Ngoài ra, phía CII cho biết việc này sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tái cấu trúc dòng tiền các dự án BOT đã và đang đi vào khai thác để nhanh chóng thu hồi vốn nhằm tái đầu tư các dự án mới, cũng như thanh toán cổ tức cho cổ đông.

CII hoàn tất giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng cho hai dự án BOT trọng điểm
Dự án BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận nằm trong số những dự án trọng điểm của CII

Dự án BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chủ đầu tư là CTCP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, trong đó CTCP CII Bridge&Road (Công ty con của CII) sở hữu 10% vốn điều lệ. CII sở hữu 89%. Dự án được thực hiện theo hợp đồng BOT với mức đầu tư khoảng 12.668 tỷ, cao nhất trong danh mục hiện hữu của CII.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 51,1 km, bắt đầu từ nút giao thông Thân Cửu Nghĩa và điểm cuối tại nút giao thông QL30. Bề rộng mặt đường 13,75 m gồm 2 làn xe rộng 3,5 m và 2 làn xe phụ rộng 2,75 m. Dự án đã được đưa vào thu phí hoàn vốn từ ngày 09/08/2022, ước tính hoàn vốn trong giai đoạn 2022 – 2036.

Trong khi đó, Dự án BOT Xa Lộ Hà Nội có chủ đầu tư là CII và CTCP CII Bridge&Road. CTCP CII Bridge&Road sở hữu 51%, trong khi CII sở hữu 49%. Tổng mức đầu tư dự toán là 4.906 tỷ đồng.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,7km, bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến điểm tiếp giáp cầu Đồng Nai. Nâng cấp mở rộng trục chính từ 24m thành 34m, 41m thành 48m. Xây dựng mới 2 đường song hành 2 bên, mỗi bên 12m. Quy mô từ 14 – 18 làn xe. Dự án đã được đưa vào thu phí hoàn vốn từ ngày 01/04/2021, dự kiến có thể thu phí hoàn vốn trong giai đoạn 2021 – 2035.