Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày vía Thần tài (ngày 10 tháng Giêng âm lịch). Năm nay, ngày lễ này rơi vào thứ ba, ngày 31/1. Vào ngày này các năm trước, nhiều người đổ xô đi mua vàng cầu may do tin rằng kim loại quý tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý trong năm mới.

Điều đó làm lượng người mua vàng trở nên đột biến, không ít người thậm chí chờ mua vàng từ tờ mờ sáng ngày vía Thần tài. Giá vàng trong ngày này cũng thường chênh đáng kể so với ngày thường.

Hôm nay, giá vàng SJC tại thị trường tự do và doanh nghiệp trong nước mở cửa phiên đầu năm mới sau Tết Quý Mão 2023 đã tăng vọt so với phiên trước.

Cụ thể, cùng thời điểm trên, giá vàng SJC tại thị trường TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 67,2 – 68,2 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch mua - bán trong khoảng 67,2 – 68,22 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều tăng 300.000 đồng/lượng chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1 triệu đồng.

Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji niêm yết trên thị trường Hà Nội mua - bán quanh mức 67,2 – 68,1 triệu đồng/lượng, tăng 700.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 400.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán giảm từ 1,2 triệu xuống còn 900.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại công ty Phú Quý 67,2 – 68,2 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán là 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn Phú Quý 24K được công ty Phú Quý niêm yết (mua - bán) ở mức 55 – 55,9 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 900.000 đồng/lượng.

Vàng nhẫn Doji 9999 của tập đoàn Doji niêm yết giá mua - bán tại Hà Nội quanh mức 54,8– 56 triệu đồng/lượng, tăng 850.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 550.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán là 1,2 triệu đồng/lượng.

Có nên gom mua vàng chờ ngày vía Thần tài?

Các năm trước, vào ngày vía Thần tài, giá vàng "nhảy múa" theo giờ khi tăng giá liên tiếp với các bước tăng lên tới cả trăm nghìn đồng/lượng. Chênh lệch giá bán ra và mua vào của các nhà vàng cũng được nới lên mức cao nhất vài tháng thời điểm đó, từ 1-2 triệu đồng/lượng. Thông thường, những lúc giá biến động mạnh hoặc giao dịch đột biến, các doanh nghiệp vàng sẽ nới rộng biên độ mua bán để giảm thiểu rủi ro.

Năm ngoái, ngày vía Thần Tài rơi vào giữa tuần còn năm 2021 trước đó rơi vào chủ nhật. Chưa kể, 2 năm này vẫn chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 nên lượng người mua vàng được đánh giá không đông. Năm nay, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát và ngày vía Thần tài rơi vào thứ ba, lại là thời điểm sau Tết Nguyên đán nên giới đầu tư vàng nhận định ngày vía Thần tài năm nay sẽ có phần sôi động hơn.

Các thương hiệu vàng lớn cho biết, vào ngày vía Thần Tài, hầu hết cửa hàng vàng đều mở cửa từ 6h sáng để đón khách thay vì 8h sáng như các ngày thường. Nhiều doanh nghiệp cũng mở cửa cho đến khi hết khách. Thậm chí, ngoài kênh mua vàng trực tiếp, nhiều năm nay, một số doanh nghiệp còn mở bán online.

Giá vàng trong nước ít nhiều chịu ảnh hưởng từ giá vàng quốc tế. Giá vàng thế giới giao ngày thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán vẫn đang neo ở vùng giá cao nhất 9 tháng trở lại đây, trên 1.915 điểm. Giá kim loại quý tăng vọt khi các nhà đầu tư đang đánh giá những bước đi tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiến hành cuộc họp chính sách từ ngày 31/1 đến ngày 1/2 tới.

Trước những dự báo giá vàng trong nước sẽ tăng, nhiều nhà đầu tư có ý định găm giữ vàng đợi đến ngày vía Thần Tài bán chốt lời.

Theo các chuyên gia, xét về góc độ kinh tế, mua vàng trong ngày Thần Tài giá vàng tăng cao sẽ bất lợi cho nhà đầu tư. Do đó, người mua nên lựa chọn trước ngày Thần tài, khi giá vàng chưa tăng cao hoặc mua sau ngày Thần tài, chờ giá vàng lao dốc để bắt đáy.

Ở thời điểm hiện tại, nếu nhà đầu tư chọn đầu tư ngắn hạn hay "lướt sóng" sẽ phải đối mặt với khá rủi ro. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào vàng như một kênh tích lũy, dài hạn thì vẫn có thể chấp nhận được.