Mở cửa phiên sáng 13/11, cổ phiếu GMD của CTCP Gemadept (sàn HOSE) tăng 0,9% lên mức 69.500 đồng/cp. Tạm tính, đây tiếp tục là mức đỉnh mới trong lịch sử niêm yết của công ty.

Sau 9 phiên tăng liên tiếp từ ngày từ đầu tháng 11, cổ phiếu đầu ngành vận tải biển tăng 17,8% và vượt đỉnh cũ hồi cuối tháng 9.

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Yuanta (FSC) đánh giá tích cực đối với cổ phiếu GMD với động lực tăng ngắn hạn xoay quanh câu chuyện chuyển nhượng Cảng Nam Hải.

Được biết HĐQT Gemadept đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Cảng Nam Hải (giá gốc đầu tư là 424 tỷ đồng).

Xét về câu chuyện kinh doanh, hồi đầu năm nay, Gemadept cũng đã chuyển nhượng một cụm cảng khác tại Hải Phòng là Nam Hải Đình Vũ và thu về số tiền hơn 1.800 tỷ đồng. Ba nhà đầu tư gồm Viconship (VCS), công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy và công ty Thương mại Kim khí Xuất Nhập khẩu Huy Hoàng đã tham gia nhận chuyển nhượng cảng này.

Như vậy, nếu hoàn thành việc thoái vốn khỏi Cảng Nam Hải, Gemadept sẽ chỉ còn khai thác một cảng duy nhất tại miền Bắc là cảng Nam Đình Vũ.

Trở lại với Gemadpet, mảng kinh doanh cảng luôn là nguồn thu lớn nhất của doanh nghiệp này và đang liên tục tăng trưởng trong những năm qua. Năm 2022, doanh thu từ mảng này của công ty đạt hơn 3.000 tỷ đồng, với biên lãi gộp ở mức 1.200 tỷ đồng.

Quý 3/2023, GMD ghi nhận doanh thu thuần 998 tỷ đồng - đi ngang so với cùng kỳ trong đó 78% đến từ khai thác cảng. Công ty báo lãi sau thuế 338,5 tỷ đồng - tăng 35%.

Lũy kế 9 tháng, Gemadept đạt 2.812 tỷ đồng doanh thu và lãi ròng tăng 161% YoY lên mức 2.107 tỷ (nhờ khoản lợi nhuận từ chuyển nhượng 84,66% vốn tại cảng Nam Hải Đình Vũ trong quý 2). Kết quả này giúp công ty vượt 154% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Cổ phiếu đầu ngành cảng biển tăng 9 phiên liên tiếp, cân nhắc mua mới

Cổ phiếu GMD hiện đã vượt trở lại kênh tăng giá trung hạn (đường MA200) với vai trò chủ đạo của các dòng tiền lớn. Ở mức giá hiện tại, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế nắm giữ; hạn chế mua mới do câu chuyện chuyển nhượng ngắn hạn đã được hấp thụ nhiều vào giá và cổ phiếu bắt đầu xuất hiện nhiều hơn những mẫu nến rút đỉnh.