Noubar Afeyan đã trở thành tỷ phú nhờ đặt cược vào Moderna, công ty công nghệ sinh học quen thuộc với thế giới nhờ vaccine ngừa COVID-19. Mới đây, tài sản ròng của Afeyan lại tăng vọt khi một trong những khoản đầu tư của ông tăng gấp 5 lần về giá trị.

Công ty đầu tư mạo hiểm Flagship Pioneering của Afeyan hiện sở hữu 31,9% cổ phần của công ty công nghệ sinh học Sigilon Therapeutics Inc, theo hồ sơ công khai mới nhất.

Giá cổ phiếu của Sigilon đã tăng vọt 438%, lên 21,25 USD trong phiên giao dịch ngày 29/5, sau khi công ty dược Eli Lilly đồng ý mua lại công ty sinh học này.

Cổ phiếu một công ty tăng vọt 438%, tỷ phú hậu thuẫn cho Moderna tiếp tục thắng lớn
Tỷ phú Noubar Afeyan.

Khi thương vụ hoàn tất, các cổ đông của Sigilon sẽ nhận được tổng cộng 34,6 triệu USD, tương đương 14,92 USD/cổ phiếu.

Không dừng lại ở đó, Afeyan còn có thể kiếm bộn tiền nếu như Sigilon đạt được một số cột mốc nhất định. Nếu chinh phục được tất cả các tiêu chí mà phía Eli Lilly đề ra, Sigilon sẽ được định giá ở mức 126,56 USD/cổ phiếu. Flagship Pioneering sẽ thu về 101 triệu USD.

Tất nhiên, những rào cản mà Sigilon phải vượt qua để có được mức giá đó là rất cao. Để nhận được mức thưởng cao nhất, các liệu pháp chữa bệnh tiểu đường của Sigilon cần được cơ quan quản lý phê duyệt và trở thành sản phẩm thương mại.

Mới tháng trước, Sigilon có nguy cơ bị hủy niêm yết vì cổ phiếu bị định giá quá thấp. Sigilon đã trải qua một đợt gộp cổ phiếu tỷ lệ 13:1 (13 cổ phiếu gộp thành 1 cổ phiếu), giúp công ty đáp ứng được yêu cầu về giá tối thiểu để tiếp tục niêm yết trên Nasdaq.

Giống như Moderna, Sigilon đặt trụ sở tại Cambridge, Massachusetts. Hai công ty này cũng có cùng nhà sáng lập là Robert Langer, giáo sư Đại học MIT, người cũng trở thành tỷ phú sau khi Moderna thắng lớn với vaccine phòng Covid-19.