Cụ bà 104 tuổi say mê đầu tư cổ phiếu, hạnh phúc với từng đồng lãi nhỏ

Ở Trung Quốc, phần lớn những người phụ nữ lớn tuổi sẽ tập trung vào việc chăm cháu. Nhưng cụ bà 104 tuổi Zhou Hongbao không nằm trong số đó. Mối bận tâm của bà rất đặc biệt: là các chỉ số tài chính như tỷ lệ P/E, tỷ suất lợi nhuận và đường trung bình động.

Cụ Zhou được mệnh danh là Stock Grandma. Cả ngày, chiếc tivi trong phòng khách nhỏ của bà chỉ bật kênh tài chính. Mặc dù ở tuổi này đôi tai đã có phần nghễnh ngãng, bà sẽ không bỏ lỡ bất kỳ tin tức nào về thị trường chứng khoán mỗi ngày.

Hoạt động đầu tư chứng khoán bắt đầu xuất hiện ở Thượng Hải từ cuối những năm 1860. Từ đó đến nay, thị trường đã trải qua nhiều chu kỳ lên xuống. Nhà đầu tư có lúc thắng lớn, có lúc thua đậm. Chắc chắn đây không phải là thứ giành cho người yếu tim.

Nhưng cụ Zhou chia sẻ với tờ Jiefang Daily rằng đầu tư cổ phiếu giúp cho cuộc sống bớt nhàm chán. Người con trai 78 tuổi tên Xu thường hỗ trợ bà thực hiện các giao dịch mua bán cổ phiếu. Có lẽ cụ Zhou chính là nhà đầu tư lớn tuổi nhất ở Thượng Hải.

Sinh ra ở Thượng Hải và hiện đang sống ở quận Minhang, khi còn trẻ cụ Zhou chưa quan tâm đến thị trường chứng khoán. Đến những năm 1980, bà mới bắt đầu để ý đến cổ phiếu khi nghe 1 người hàng xóm kể về ông của mình – người hoạt động sôi nổi trên thị trường.

Năm 1986, Shanghai Feilo Acoustics trở thành cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên sàn OTC. Đến năm 1990, sàn chứng khoán Thượng Hải ngày nay mới chính thức đi vào hoạt động.

“Người hàng xóm đó thường giúp ông của mình giao dịch cổ phiếu. Và ông ấy nhận ra có thể kiếm tiền từ việc đầu tư cổ phiếu, vì thế cũng muốn tự tay đầu tư”, cụ Zhou nhớ lại.

Một ngày, người hàng xóm sang chơi và nhờ bà ngẫu nhiên chọn ra 1 cổ phiếu trong danh sách 8 cổ phiếu. Cụ Zhou lúc đó hoàn toàn không biết gì về thị trường chứng khoán nhưng đã chọn những cổ phiếu được phát hành bởi Yuyuan Garden.

Người hàng xóm đem hết số tiền tiết kiệm được 4 trong năm đầu tư vào cổ phiếu này ở mức giá 11 nhân dân tệ/cổ. Sau một thời gian rất dài, cổ phiếu mới bắt đầu tăng giá. “Hàng xóm của tôi là 1 người kiên nhẫn, ông ấy không bán ra”, cụ Zhou kể lại.

Cụ bà 104 tuổi say mê đầu tư cổ phiếu, hạnh phúc với từng đồng lãi nhỏ
Cụ Zhou và con trai thảo luận về cổ phiếu. Ảnh: Jiefang Daily.

Sau vụ đó, bà đã bắt đầu thích thú với thị trường chứng khoán nhưng chưa có nhiều tiền dư thừa để đầu tư. Người hàng xóm đưa ra đề nghị bán cho bà 5% số cổ phiếu ông đang nắm giữ với giá khoảng 500 tệ. Bà đồng ý vì nghĩ rằng đó là mức giá hợp lý.

Khi giá cổ phiếu lên tới 30 tệ, bà mua lại toàn bộ cổ phiếu của người hàng xóm. Khoản đầu tư ban đầu của bà đã tăng gấp đôi giá trị. Mặc dù không hiểu rõ tại sao điều đó xảy ra, bà rất vui với kết quả đạt được.

Năm 70 tuổi, cụ Zhou nhờ con trai mở 1 tài khoản chứng khoán để có thể tiếp tục đặt cược vào cổ phiếu. Ban đầu, môi giới mở tài khoản cho cụ Zhou không tin 1 người cao tuổi như vậy có thể đầu tư cổ phiếu và nghi ngờ tài khoản này có thể liên quan đến rửa tiền. Nhưng Xu đã mời họ đến thăm mẹ của mình. Khi tới nhà, họ nhìn thấy 1 bà cụ đang say sưa xem kênh chứng khoán trên tivi.

Năm 1994, bộ phim “Cơn sốt Thượng Hải” được công chiếu và củng cố niềm tin được phổ biến rộng rãi rằng mua cổ phiếu có thể giúp người ta trở thành triệu phú chỉ sau 1 đêm. Mọi người đổ xô đi mua cổ phiếu, và tất nhiên có một số người thực sự đã trở nên giàu có nhưng không ít người kém may mắn và chứng kiến tài sản bị thổi bay.

Cụ Zhou luôn nghi nhớ lời khuyên của người hàng xóm: hãy thận trọng và đừng tham gia vào cơn sốt của đám đông khi thị trường đang thăng hoa.

Ban đầu, bà đầu tư 3.000 tệ vào một số công ty quen thuộc. Bà thường đọc tin tức trên báo và các chương trình về tài chính trên tivi. Bà cũng theo dõi biến động giá cổ phiếu trên tivi.

Cụ bà hơn trăm tuổi tự nhận mình là 1 nhà đầu tư nghiệp dư. Bà không thể đọc đồ thị kỹ thuật, không hiểu hết những phân tích của các chuyên gia cũng như không nắm được chính xác các sự kiện trong nước và quốc tế ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu. Bà thậm chí không biết sử dụng máy tính hay điện thoại di động.

Theo người con trai tên Xu, những ghi chú mà cụ đưa cho ông không phải lúc nào cũng rõ ràng, dẫn đến đôi lúc ông còn hiểu nhầm ý của mẹ mình và mua nhầm cổ phiếu.

Cụ bà 104 tuổi say mê đầu tư cổ phiếu, hạnh phúc với từng đồng lãi nhỏ
Cụ Zhou say mê nghiên cứu về cổ phiếu. Ảnh: Jiefang Daily.

Tuy nhiên, cách lựa chọn cổ phiếu của cụ Zhou không hề tồi. “Nếu mẹ tôi mua 200 cổ phiếu ở mức giá 15 tệ/cổ, bà sẽ bảo tôi bán ra khi giá lên đến 15,5 tệ và vui vẻ với số tiền lời 100 tệ”.

Cụ Zhou không tham lam và biết hài lòng với những khoản lợi nhuận nho nhỏ. “Cả ngày tôi chỉ quanh quẩn ở nhà, không có cách nào để kiếm tiền. 100 tệ cũng đủ để mua chút đồ ăn”, cụ nói.

Cụ Zhou cho rằng mua cổ phiếu cũng giống như đi mua nguyên liệu để nấu ăn. “Giá rau củ lên xuống là chuyện bình thường. Nếu như có nhiều người cùng bán 1 loại rau, tôi sẽ chọn người bán giá rẻ nhất. Thị trường chứng khoán cũng tương tự như vậy. Nếu 1 cổ phiếu giảm giá, tôi sẽ mua vào. Nếu giá tiếp tục giảm, tôi càng mua nhiều hơn nữa để bù lỗ khi giá tăng lên một chút”.

Sau nhiều năm chơi chứng khoán, cụ Zhou đã lãi tổng cộng khoảng 100.000 tệ. Bà dùng tiền đó để mua 1 chiếc điều hòa, tủ lạnh mới và chi trả cho ca mổ thay thủy tinh thể. Hiện danh mục của cụ Zhou có 10 cổ phiếu.