Việc sở hữu chiếc túi xách được săn lùng nhiều nhất trên thế giới phức tạp hơn nhiều so với những gì mọi người có thể tưởng tượng.

WSJ cho hay, một chiếc túi da Birkin 25 màu đen cơ bản có giá 11.400 USD (khoảng 290 triệu đồng) trước thuế tại cửa hàng Hermès. Người mua có thể bán lại chiếc túi này cho một đại lý bán lẻ túi xách như Privé Porter để đổi lấy 23.000 USD (khoảng 585 triệu đồng) tiền mặt.

Privé Porter sau đó sẽ bán túi Birkin trên các trang mạng xã hội hoặc tại cửa hàng tạm thời ở Las Vegas (Mỹ) với giá lên tới 32.000 USD (tương đương 814,5 triệu đồng). Trong khi đó, các nhà phân tích ước tính chi phí sản xuất cho chiếc túi này của Hermès chỉ rơi vào khoảng 1.000 USD (khoảng 25,4 triệu đồng).

Cuộc chiến săn lùng chiếc túi xách đắt nhất thế giới, người mua có thể bán lại và lãi gấp đôi chỉ sau 5 phút
Túi xách Hermès Birkin - Biểu tượng xa xỉ với cơn sốt "tiền tỷ". Ảnh: WSJ

Có thể nói các quy luật kinh tế đều trở nên bất thường khi áp dụng lên Birkin, khiến sự cân bằng quyền lực thông thường giữa người mua hàng và nhân viên cửa hàng bị đảo ngược. Một số người phụ nữ thuộc nhóm giàu có nhất thế giới được cho là còn mang bánh quy tự làm đến cửa hàng để “lấy lòng” nhân viên bán hàng.

Họ tặng vé xem buổi hòa nhạc của Beyoncé, các chuyến đi tới Liên hoan phim Cannes bằng máy bay riêng và thậm chí cả phong bì nhét đầy tiền mặt - tất cả chỉ để có được một chiếc túi Birkin.

Người mua hàng cũng chi hàng chục nghìn USD cho các sản phẩm của Hermès mà có thể họ không thực sự muốn mua, chẳng hạn như một chiếc ca nô trị giá 87.500 USD, để tranh giành một chiếc túi hiếm.

Thương hiệu Birkin năm nay tròn 40 tuổi và đang trở thành thành một hiện tượng. Mang theo một chiếc Birkin thể hiện rằng người đeo có đủ khả năng chi từ 10.000 đến 100.000 USD cho một chiếc túi xách.

Theo WSJ, chiếc túi này chính là nền tảng cho khối tài sản trị giá 150 tỷ USD của gia đình sáng lập Hermès. Nhưng họ không phải là những người duy nhất trở nên giàu có. Một nhóm những người buôn bán không chính thức trên toàn thế giới cũng đang thu lợi từ việc bán lại chiếc túi này.

Lịch sử của túi Birkin

Birkin lần đầu tiên lên kệ vào năm 1984, được thiết kế bởi nữ diễn viên quá cố Jane Birkin và Jean-Louis Dumas, CEO của Hermès thời điểm đó.

Cả 2 gặp nhau trên chuyến bay đến London (Anh) và đã cùng nhau phác thảo bản thiết kế trên một chiếc khăn ăn sau khi nữ diễn viên phàn nàn rằng cô ấy không thể tìm được một chiếc túi xách đúng kích cỡ mong muốn.

Câu chuyện về quá trình tạo ra chiếc túi được cho là một phần tạo nên sự hấp dẫn của nó và là một trong những lý do khiến các đối thủ cạnh tranh khó có thể lặp lại thành công như vậy.

Cuộc chiến săn lùng chiếc túi xách đắt nhất thế giới, người mua có thể bán lại và lãi gấp đôi chỉ sau 5 phút
Túi Birkin trở thành món đồ xa xỉ được thèm muốn nhất thế giới. Ảnh: WSJ

Chiếc túi trở thành cơn sốt trong những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, theo Matthew Rubinger, hiện là Giám đốc thương mại của công ty thương mại điên tử 1stDibs. Ông là một trong những người đầu tiên nhận ra tiềm năng bán lại của Birkin.

Việc đeo một chiếc túi hàng hiệu mới vào mỗi mùa khi nền kinh tế đang suy thoái lại trở thành một sự tiêu cực. Do đó, các thiết kế không có logo như Birkin lại là một lợi thế.

Vì vậy, Rubinger đã thành lập bộ phận bán đấu giá cho cả túi xách và xây dựng chúng thành doanh nghiệp trị giá hàng triệu USD. Khi những chiếc Birkin Himalaya quý hiếm bắt đầu lập kỷ lục trong các cuộc đấu giá, mọi người đã dần chú ý đến nó.

Ông Rubinger nói: “Một khi giá vượt quá 100.000 USD, mọi thứ trở nên nghiêm túc hơn”.

Ngày nay, những người mua sắm muốn sở hữu một chiếc Birkin tại cửa hàng Hermès phải vượt qua nhiều “vòng thử thách”.

Đầu tiên, họ cần xây dựng mối quan hệ thật tốt với một trong những trợ lý bán hàng của thương hiệu. Theo các nhà sưu tập Birkin, bước tiếp theo là chi tiền mặt lớn cho các hàng hóa khác, chẳng hạn như khăn lụa, đồng hồ và giày, để “đủ tiêu chuẩn” cho một chiếc túi xách.

Khi một lô hàng túi Birkin được nhập đến cửa hàng Hermès, người quản lý sẽ giao chúng cho từng trợ lý bán hàng, tất cả đều có danh sách những khách hàng giàu có đang chờ để có được một chiếc túi.

Trợ lý bán hàng kế đó phải xác định xem cá nhân nào trong danh sách đó “xứng đáng” có một chiếc Birkin và nhận được sự chấp thuận của người quản lý.

Điều này khiến những người mua sắm Hermès tin rằng những người chi nhiều tiền nhất sẽ được tiếp cận với Birkin trước tiên.

Mới đây, Hermès đang bị kiện tại tòa án California (Mỹ) bởi 2 người mua hàng, họ cáo buộc thương hiệu này chỉ bán Birkin cho những khách hàng “xứng đáng” và với điều kiện phải mua các mặt hàng khác tại cửa hàng. Tuy nhiên, theo hồ sơ tòa án, phía Hermès đã phủ nhận thông tin này.

Cần trả bao nhiêu để có được một chiếc túi Birkin?

Các nhà sưu tập Birkin tiết lộ, hầu hết mọi người sẽ cần bỏ ra 10.000 USD trở lên cho khăn quàng cổ, giày và quần áo Hermès trước khi được chạm tay vào một chiếc Birkin mẫu cơ bản. Còn để có được một chiếc túi hiếm như Himalaya Birkin, họ có thể phải chi từ 200.000 USD trở lên.

Nhưng ngay cả khi đã chi hàng chục nghìn USD, những người săn Birkin có thể không có được chiếc túi với kích cỡ hoặc màu sắc như mong muốn. Điều này tạo cơ hội vàng cho các đại lý bán lẻ.

Michelle Berk, người sáng lập Privé Porter chia sẻ, một số người mua hàng sẵn sàng trả một khoản tiền lớn để sở hữu ngay một chiếc Birkin với đúng màu sắc mong muốn do họ không đủ kiên nhẫn để thực hiện các bước cần thiết để mua được một trong những chiếc túi này tại cửa hàng Hermès.

Cuộc chiến săn lùng chiếc túi xách đắt nhất thế giới, người mua có thể bán lại và lãi gấp đôi chỉ sau 5 phút
Túi xách Himalaya Birkin hiện đang được coi là hàng hiếm với giá lên tới 200.000 USD. Ảnh: WSJ

Ngoài ra, Judy Taylor, người sáng lập đại lý bán lẻ Madison Avenue Couture, cho biết một cách mà những người săn túi Birkin có thể đẩy nhanh việc mua chúng tại cửa hàng là chi tiền mua đồ nội thất hoặc trang sức cao cấp của thương hiệu.

Họ có thể mua một chiếc giỏ trị giá 8.000 USD cho văn phòng tại nhà, một chiếc vòng tay bằng vàng trị giá 70.000 USD hoặc một chiếc ghế sofa trị giá 140.000 USD (khoảng 3,5 tỷ đồng).

Taylor tiết lộ, ít nhất một phần doanh số bán hàng của Hermès ở các hạng mục như trang sức hoặc đồng hồ cao cấp (những mặt hàng mà thương hiệu này không nổi tiếng về chuyên môn) đang được thúc đẩy bởi những người săn lùng Birkin.

Sự phổ biến của Birkin là điều đáng mừng đối với Hermès và cũng giúp công ty duy trì ngân sách tiếp thị ở mức thấp. Vào năm 2023, Hermès tái đầu tư 4% doanh thu của mình vào các chương trình khuyến mãi, so với mức 12% của đối thủ LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton.

Các thương hiệu xa xỉ đối thủ cũng đang cố gắng tung ra những phương thức mới để cạnh tranh lại. Louis Vuitton gần đây vừa cho ra mắt mẫu túi xách trị giá 1 triệu USD trong khi Chanel tăng gần gấp đôi giá chiếc túi gập cổ điển của mình để tạo dựng hình ảnh độc quyền hơn.

Tuy nhiên, hiện tại, triều đại của túi xách Birkin có vẻ sẽ tiếp tục được đảm bảo.