Chiều ngày 8/5, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị giao ban công tác tháng 4/2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng cho biết trong 4 tháng đầu năm, Bộ đã thông xe 4 dự án thành phần trên tuyến Bắc - Nam với tổng chiều dài 221km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên 2.242km, đồng thời hợp long cầu Rạch Miễu 2. Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục dồn lực "3 ca, 4 kíp", hoàn thành các dự án đang triển khai, hướng tới mục tiêu đến cuối năm 2025 cả nước có hơn 3.300km đường bộ cao tốc.

Đẩy nhanh đàm phán với Trung Quốc về dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng
Bộ trường Trần Hồng Minh

Để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các Thứ trưởng tập trung chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là với các dự án thuộc kế hoạch 3.000km cao tốc trong năm 2025; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đồng thời đẩy nhanh thủ tục, bảo đảm điều kiện để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025.

Liên quan đến tuyến đường sắt này, ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ đàm phán với Trung Quốc về Hiệp định vay vốn, đồng thời ưu tiên lựa chọn đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn thành trong tháng 5/2025.

Cùng với đó, các đơn vị cần phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong tháng 6/2025.

“Các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn cần tăng cường nhân lực, tổ chức triển khai song song và đồng thời các công việc, thủ tục của dự án, để có thể khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12/2025” - ông Đức đề nghị.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 391km, gồm 3 tuyến nhánh dài tổng cộng khoảng 27,9km. Tổng mức đầu tư toàn tuyến là 203.231 tỷ đồng. Dự án dự kiến xây dựng 18 nhà ga (gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp), cùng 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp với khu vực Tây Nam Trung Quốc - nơi có dân số hơn 500 triệu người và đang phát triển mạnh, từ đó mở rộng liên kết với mạng lưới đường sắt Á - Âu.

Đẩy nhanh đàm phán với Trung Quốc về dự án đường sắt 200.000 tỷ đồng
Ảnh minh họa

Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4/2025, hai nước đã ký kết 4 văn kiện hợp tác trong lĩnh vực đường sắt. Trong đó có: Bản ghi nhớ giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc về việc thành lập Ủy ban liên hợp Hợp tác đường sắt Việt - Trung; Biên bản làm việc giữa Bộ Xây dựng và Tổng cục Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc (CIDCA) về khảo sát thực địa và hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Ngoài ra còn có: Công thư trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng; và Công thư trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đây là văn kiện có ý nghĩa rất quan trọng, tạo cơ sở để các cơ quan liên quan của hai nước cùng phối hợp thúc đẩy các thủ tục nội bộ nhằm sớm khởi công dự án.