Theo các chuyên gia giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện có ý nghĩa không kém gì so với khi điều khiển xe máy. Bởi lẽ, trong mọi tình huống va chạm, phần đầu luôn là khu vực dễ tổn thương nhất. Mũ bảo hiểm giúp giảm đáng kể lực tác động lên sọ não, hạn chế chấn thương nghiêm trọng như rạn nứt hộp sọ, chấn động não, thậm chí là tử vong.
Nhiều nghiên cứu quốc tế cũng chỉ ra rằng, việc đội mũ bảo hiểm đúng cách có thể giảm đến 70% nguy cơ chấn thương sọ não khi xảy ra tai nạn. Không chỉ bảo vệ chính mình, việc đội mũ còn thể hiện ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, góp phần xây dựng một môi trường đi lại văn minh và an toàn hơn.
![]() |
Che ô, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện đều bị xử phạt. Ảnh minh họa |
Nhằm tăng cường an toàn giao thông và răn đe hành vi vi phạm, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ năm 2025, quy định cụ thể về mức xử phạt đối với người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.
Theo đó, người đi xe đạp điện sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng nếu không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách khi lưu thông trên đường bộ.
Ngoài lỗi không đội mũ, nghị định cũng quy định nhiều mức xử phạt khác liên quan đến hành vi điều khiển xe đạp điện:
Phạt 100.000 – 200.000 đồng đối với các vi phạm như: không đi bên phải theo chiều đường, đi sai phần đường, đi hàng ba trở lên, vừa lái vừa sử dụng điện thoại, hoặc chở người ngồi sau che ô.
Phạt 150.000 – 250.000 đồng nếu người lái buông cả hai tay, chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới, hoặc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.