Hòn đảo Nantucket thuộc bang Massachusetts (Mỹ), nằm cách bờ biển Cape Cod 48km, từ lâu đã trở thành nơi nghỉ dưỡng vào mùa hè dành cho những người giàu có và nổi tiếng.

Theo Realtor, mặc dù nhiều ngôi nhà ở đảo này có giá khá cao nhưng trung bình giá nhà của Nantucket là 3,6 triệu USD (khoảng 89,8 tỷ đồng).

Vào năm 2021, CEO Blackstone Stephen Schwarzman được đồn đại là người mua khu bất động sản trị giá 32,5 triệu USD tại đây, theo tờ Nantucket Current. Trong khi đó, người đồng sáng lập Barstool Sports là Dave Portnoy lập kỷ lục ở Massachusetts (Mỹ) khi trả 42 triệu USD cho một ngôi nhà 6 phòng ngủ trên đảo vào năm 2023, WSJ đưa tin.

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với những ngôi nhà đắt tiền này, đảo Nantucket còn có một hoạt động phổ biến khác là tặng nhà miễn phí.

Độc lạ 'hòn đảo tỷ phú' tặng nhà miễn phí nhưng chủ nhà sẽ phải di dời chúng ra chỗ khác
Hàng chục ngôi nhà được chuyển đi mỗi năm ở Nantucket, một hòn đảo ngoài khơi Massachusetts nổi tiếng với những chủ nhà giàu có. Ảnh: BI

Miễn phí, nhưng với một số lưu ý

Vấn đề lớn nhất là mọi người sẽ phải di chuyển chúng và đôi khi phải trả những khoản tiền lớn để làm việc đó.

Anne Kuszpa, CEO của Housing Nantucket - một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp nhà ở giá rẻ cho cộng đồng trên đảo, cho biết nhiều cư dân giàu có mua đất ở đảo này với ý định xây dựng những ngôi nhà trong mơ của họ.

Điều đó có nghĩa là bất kỳ công trình nào còn tồn tại trên mảnh đất đều bị phá bỏ.

Cô nói: “Những mảnh đất được mua lại thường có giá trị cao hơn rất nhiều so với ngôi nhà nằm trên đó”.

Do quy định "trì hoãn phá dỡ" của Nantucket, bất kỳ ngôi nhà nào có "khả năng tái sử dụng" đều phải được quảng cáo trên báo thị trấn trong 30 ngày.

Kuszpa chia sẻ, tuy không bắt buộc phải cung cấp nhà "miễn phí", nhưng làm như vậy đã trở thành thông lệ ở đây vì hầu hết chủ sở hữu không muốn trả chi phí di dời.

Vì vậy, "người mua" sẽ là người trả tiền để di chuyển ngôi nhà, thường bao gồm việc “nâng” nó lên khỏi nền đất rồi đặt lên một chiếc xe kéo, lái từ từ đến một địa điểm khác trên đảo.

Độc lạ 'hòn đảo tỷ phú' tặng nhà miễn phí nhưng chủ nhà sẽ phải di dời chúng ra chỗ khác
Mỗi năm, một số ngôi nhà sẽ được "tặng" miễn phí nhưng trước tiên người mua phải chuyển chúng đến địa điểm mới. Ảnh BI

Business Insider (BI) cho hay, một ngôi nhà rộng 232m2 có thể tốn ít nhất 100.000 USD để di chuyển. Nhà càng lớn thì giá chuyển nhà càng cao.

Dù vậy, việc chuyển một ngôi nhà "miễn phí" sang một khu đất khác sẽ rẻ hơn nhiều so với việc xây một ngôi nhà hoàn toàn mới. Ước tính chi phí xây dựng một ngôi nhà ở Nantucket là khoảng 800 USD/m2, nên ngôi nhà rộng 232m2 như trên phải tốn khoảng 2 triệu USD để xây dựng lại từ đầu.

Luật sư bất động sản Steven Cohen nói: “Khi bạn sống trên một hòn đảo, tài nguyên của bạn rất khan hiếm. Bạn sẽ cần tái sử dụng chúng".

Phổ biến đến nỗi làm tắc nghẽn giao thông

Việc chuyển nhà ở Nantucket ngày càng phổ biến. Một thập kỷ trước, đảo này chỉ cấp 19 giấy phép cho các ngôi nhà hoặc căn hộ được vận chuyển qua đảo. Đến năm 2022, khoảng 91 giấy phép đã được cấp chỉ riêng trong tháng 10, con số hàng năm có thể còn cao hơn.

Luật sư Cohen tiết lộ, những ngôi nhà "miễn phí" có kích thước từ những căn nhỏ đến biệt thự lớn. Thậm chí, một số cư dân sẽ chia nhà thành nhiều phần nhỏ hơn và sau đó chuyển chúng đến nơi ở mới để làm nhà để xe hoặc hồ bơi trong nhà.

Việc chuyển nhà chỉ diễn ra vào mùa thu, đông, xuân. Vào mùa hè, họ tạm dừng do lưu lượng khách du lịch trên đảo tăng lên.

Độc lạ 'hòn đảo tỷ phú' tặng nhà miễn phí nhưng chủ nhà sẽ phải di dời chúng ra chỗ khác
Một căn nhà đang được di chuyển đến địa điểm mới. Ảnh: BI

Nhưng đối với những người sống trên đảo quanh năm, việc nhìn thấy một ngôi nhà "miễn phí" được chở khắp hòn đảo phổ biến đến mức nó có thể chỉ là một phần trong buổi sáng đi làm của họ.

Kuszpa bình luận: “Nếu bạn đi làm muộn và nói với sếp rằng vì có một vụ chuyển nhà diễn ra, mọi người đều sẽ hiểu”.

Theo BI, những người mua nhà “miễn phí” rơi vào 3 loại chính. Nhóm đầu tiên là những chủ nhà ở Nantucket đang tìm kiếm một khu bất động sản nhỏ để cho thuê nhằm kiếm thêm thu nhập.

Nhóm thứ hai chiếm phần lớn hơn, bao gồm các cá nhân hoặc gia đình trẻ tuổi đã có đất trên đảo nhưng không đủ tiền để xây một ngôi nhà mới.

Loại thứ 3 là các tổ chức phi lợi nhuận về nhà ở, họ tiếp nhận những ngôi nhà như một khoản quyên góp (giảm thuế cho người bán) và biến chúng thành nhà ở giá rẻ cho lực lượng lao động địa phương và gia đình có thu nhập thấp.