Ngày 22/4 vừa qua, HĐQT Tập đoàn Vingroup (Mã VIC) đã ban hành Nghị quyết số 08/2024 về việc sát nhập các công ty con gồm CTCP Thương mại và Kinh doanh Ngọc Việt và Công ty TNHH Thương mại và Kinh doanh VSN vào CTCP Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart nhằm phục vụ mục đích tái cấu trúc nội bộ, làm gọn các công ty.

Trong đó, CTCP Thương mại và Kinh doanh Ngọc Việt là công ty được tách từ Vinpearl vào ngày 24/11/2023 với 99,96% vốn điều lệ thuộc về Vingroup, tương ứng 20.420 tỷ đồng.

Ngọc Việt được biết đến công ty chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn, môi giới bất động sản, tư vấn đấu giá bất động sản và đấu giá quyền sử dụng đất.

Đối với Công ty TNHH Thương mại và Kinh doanh VSN, công ty có số vốn điều lệ 4.974,7 tỷ đồng và do Vingroup sở hữu 100%. Hiện Vingroup chưa công bố ngành nghề kinh doanh của công ty này.

Trước khi sát nhập, VinSmart có tổng vốn điều lệ là 10.400 tỷ đồng và được biết đến là công ty sản xuất điện thoại thông minh của Việt Nam ra mắt vào năm 2018.

Động thái mới của Vingroup (VIC) tại VinSmart, hãng điện thoại và tivi Vsmart ‘comeback’?
Các mẫu điện thoại của VinSmart

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường GFK (Đức), chỉ sau 15 tháng ra mắt, hãng điện thoại trực thuộc tập đoàn Vingroup đã nhanh chóng chiếm 16,7% thị trường smartphone Việt Nam, qua đó chính thức góp mặt trong top 3 thương hiệu chiếm trên 15% thị phần tại Việt Nam ở thời điểm lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, tới tháng 5/2021, Tập đoàn Vingroup công bố Vinsmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động, chuyển sang phát triển các tính năng thông minh trên phương tiện giao thông và nhà ở. Đây là một trong những bước đi để phục vụ cho phát triển của VinFast.