Theo báo Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện với địa điểm thực hiện tại Đặc khu Cát Hải (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP. Hải Phòng).
Dự án bao gồm việc xây dựng 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800m (450m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEUs và 400m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa.
![]() |
Phối cảnh cảng Lạch Huyện - khu vực đóng vai trò 'cửa ngõ', đón các tàu mẹ của các tuyến hàng hải quốc tế |
Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2ha.
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 24.846 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) xây dựng bến cảng container số 9, số 10; giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) xây dựng bến cảng container số 11, số 12.
Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, Quyết định số 1497 giao UBND TP. Hải Phòng thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định; tiến độ thực hiện dự án là từ năm 2026 đến 2035; thời hạn hoạt động của dự án không quá 70 năm.
Dự án sau khi hoàn thành góp phần hình thành hệ thống cảng biển hiện đại, với khả năng tiếp nhận tàu lớn sức chở 12.000 - 18.000 TEUs; gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.
Công trình còn giúp cụ thể hoá và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP. Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
Hiện nay, khu bến Lạch Huyện có tổng cộng 8 bến đang được khai thác và đầu tư xây dựng. Trong đó, bến số 7, 8 đang triển khai các thủ tục thực hiện đầu tư, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2027.
Hải Phòng - Chảo lửa logistics miền Bắc
Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhờ vị trí chiến lược tại khu vực phía Bắc, Hải Phòng đã trở thành “chảo lửa” thu hút sự hiện diện của những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực cảng biển Việt Nam như Tân Cảng, VIMC, Gemadept, Hateco, Viconship, PHP..., khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt.
VCBS cho rằng cụm cảng Hải Phòng sẽ chịu áp lực cạnh tranh lớn trong giai đoạn 2025–2026, khi nguồn cung tăng mạnh 34% so với công suất hiện tại, bao gồm Lạch Huyện 3–4 của PHP (1,1 triệu TEU), Lạch Huyện 5–6 của Hateco (1 triệu TEU, giai đoạn 1) và đến năm 2026 sẽ có Nam Đình Vũ 3 của Gemadept (650.000 TEU).
![]() |
Cụm cảng Hải Phòng trở thành "chảo lửa" cạnh tranh của các doanh nghiệp hàng đầu (Ảnh: VCBS) |
Các cảng nằm phía hạ nguồn sẽ chịu áp lực cạnh tranh rất lớn, đặc biệt là những cảng không có sự hợp tác với các hãng tàu.
Dù vậy, xét về dài hạn, ngành cảng Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, chính sách tăng khung phí dịch vụ bốc xếp theo Thông tư 39/2023, cũng như việc gia tăng công suất, xây mới và mở rộng năng lực tại các khu vực trọng điểm.