Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, Ủy ban châu Âu đã đề nghị giảm mức kiểm soát với mì ăn liền của Việt Nam vào thị trường này.

Theo đó, EU đề nghị đưa mì ăn liền từ Phụ lục II (yêu cầu có chứng thư và kiểm soát 20% tại cửa khẩu) sang Phụ lục I (kiểm soát tại cửa khẩu EU với tần suất 20%, không yêu cầu có chứng thư). Đề xuất này của EU sẽ được các nước thành viên thông qua tại phiên họp vào tháng 4 tới.

EU sẽ giảm mức kiểm soát với mì ăn liền của Việt Nam

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ, từ tháng 2/2022, EU đưa sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam vào diện áp dụng quy định Regulation (EU) 2019/1793 để kiểm soát dư lượng ethylene oxide.

Với sự nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp, trong 6 tháng cuối năm 2022, EU không phát hiện vụ vi phạm nào của Việt Nam với mì ăn liền. Kết quả này được Tổng vụ An toàn và sức khoẻ (Sante, thuộc EU) ghi nhận trong phiên họp kỹ thuật giữa tháng 2.

Để mì ăn liền Việt Nam vào danh sách giảm kiểm soát từ phía EU, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị kiểm nghiệm tiếp tục thực hiện tốt các quy định kiểm nghiệm theo các tiêu chuẩn của EU. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát chuỗi cung ứng sản xuất, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm của EU.

Đây sẽ là điểm cộng để các nước thành viên đồng thuận nới điều kiện kiểm soát với sản phẩm mì ăn liền, hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường EU.

Các doanh nghiệp xuất khẩu mì ăn liền lớn như: CTCP Acecook Việt Nam, CTCP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (VIFON), CTCP Thực phẩm Á Châu… đã cam kết kiểm soát tốt chuỗi cung ứng, sản xuất đảm bảo không sử dụng EO trong bất kể khâu nào của sản xuất và sản phẩm khi xuất khẩu sang EU.

Trước đó, một số lô mì ăn liền của doanh nghiệp Việt Nam khi xuất sang thị trường EU bị trả lại hoặc tiêu huỷ do dư chất EO vượt quá quy định cho phép tại thị trường này. Hiện mỗi nước, khu vực đưa ra quy định về chất EO khác nhau, có nơi siết chặt như EU, nhưng cũng có các quốc gia nới lỏng hơn.