Sau khi bão số 3 (Wipha) đi qua nhiều tỉnh, thành miền Bắc và Bắc Trung Bộ, hệ thống điện tại các khu vực này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động và quyết liệt trong công tác ứng phó của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), việc khôi phục cấp điện đang bước vào giai đoạn cuối.

Theo thống kê, do bão, tổng số khách hàng bị ảnh hưởng mất điện ban đầu là 2.193.927 người. Đến 7h sáng nay (23/7), Tổng công ty đã cấp điện trở lại cho 2.164.617 khách hàng, đạt tỷ lệ 99,86%. Hiện còn 29.310 khách hàng đang tiếp tục được khẩn trương xử lý.

Toàn bộ 44 trạm bơm tiêu úng trọng điểm cũng đã được cấp điện trở lại, góp phần hỗ trợ tiêu thoát nước và chống ngập cho các vùng bị ảnh hưởng nặng.

Dù thời tiết và điều kiện thi công còn nhiều khó khăn, các đơn vị điện lực vẫn triển khai theo phương châm “4 tại chỗ” và nỗ lực từng giờ nhằm khôi phục hệ thống điện một cách an toàn, ổn định.

Đồng thời, EVNNPC tiếp tục duy trì tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống phát sinh, trong bối cảnh lũ đang tiếp tục lên tại khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh.

EVN miền Bắc đã khắc phục sự cố điện do bão Wipha cho hơn 99% khách hàng
EVNNPC khôi phục điện cho gần 90% khách hàng bị ảnh hưởng. Ảnh: EVN

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, EVN đã cung cấp điện ổn định phục vụ các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tổ chức trong tháng 6.

Trong giai đoạn này, nhiệt điện than tiếp tục giữ vai trò nguồn cung chính, đóng góp 54,3% tổng sản lượng. Các nguồn điện khác gồm thủy điện (23,4%), năng lượng tái tạo (13,5%), turbine khí (6,6%) và điện nhập khẩu (2,1%).

Hoạt động đầu tư xây dựng đạt nhiều kết quả khả quan. Tập đoàn đã khởi công hai dự án nguồn điện lớn gồm Thủy điện tích năng Bác Ái, Thủy điện Trị An mở rộng và dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên. EVN đã khởi công 80 công trình và đóng điện 124 công trình lưới điện từ 110-500kV.

Công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, chuyển đổi số và nâng cao dịch vụ khách hàng tiếp tục được triển khai tích cực. Đến nay, các Tổng công ty Điện lực đã hoàn tất việc thống nhất mô hình tổ chức và hoạt động chăm sóc khách hàng. Dịch vụ điện được duy trì ổn định, công tác lập hóa đơn, thu tiền, chăm sóc khách hàng qua các kênh trực tuyến và tổng đài thực hiện bình thường, không bị gián đoạn...

Tháng 7 đánh dấu thời điểm bước vào mùa lũ chính vụ tại miền Bắc và bắt đầu mùa lũ ở miền Trung, Nam. EVN sẽ tập trung triển khai các giải pháp đảm bảo điện trong mùa mưa bão, khai thác hợp lý các hồ chứa thủy điện và đảm bảo nguồn nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện. Đồng thời, Tập đoàn cũng đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Nhiệt điện Quảng Trạch I, đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên nhằm chào mừng các ngày lễ lớn.