Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm %, đưa lãi suất liên bang lên 5,25-5,5%, mức được nhìn thấy lần cuối trong cuộc khủng hoảng thị trường nhà đất năm 2007 và là mức cao nhất trong khoảng 22 năm, đồng thời sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng các thông tin bổ sung và tác động của việc tăng lãi suất đối với nền kinh tế.

Tại Việt Nam, lãi suất của Việt Nam đang giảm mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cắt giảm lãi suất chính sách và thực hiện các chính sách khác để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Theo nhận định của Chứng khoán ACB (ACBS), việc tăng lãi suất lần này của Fed có thể khiến chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và đồng VND cao hơn, gây biến động tỷ giá USD/VND và tác động đến dòng vốn ngoại.

Các chuyên gia cho rằng tình hình hiện tại với nguồn cung ngoại tệ dồi dào nhờ kiều hối ổn định, thặng dư thương mại kỷ lục và dòng vốn FDI ổn định, do đó ACBS kỳ vọng dòng vốn FDI mới sẽ tiếp tục được duy trì trong những tháng còn lại của năm nhờ chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ kết hợp với nguồn kiều hối ổn định có thể hỗ trợ đồng VND trong những tháng tới.

Ngoài ra, việc Fed tăng lãi suất lần này phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Do đó các chuyên gia cho rằng tác động đối với đồng VND và thị trường chứng khoán Việt Nam là hạn chế.

Động lực chính cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam được kỳ vọng từ khu vực dịch vụ nhờ các chính sách kích cầu như giảm thuế VAT xuống 8% và lượng khách du lịch nội địa và khách quốc tế đến Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ hệ thống hạ tần giao thông đang được nâng cấp và các chính sách ưu đã về thị thực và xuất nhập cảnh chính thức co hiệu lực từ 15/8/2023.

Đồng thời, ngành xây dựng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong quý 3 và quý 4 nhờ các chính sách thúc đẩy đầu tư công và lãi suất thấp, theo đó sẽ ảnh hưởng tích cực đến thu nhập của các công ty niêm yết trong những tháng còn lại của năm 2023.