Lâu nay, Foxconn đã là đối tác lắp ráp iPhone hàng đầu của Apple, đặc biệt khi nhắc tới phiên bản cao cấp nhất Pro Max. Tuy nhiên, iPhone 15 và 15 Pro Max có thể là thế hệ cuối cùng truyền thống đó được duy trì. Theo các thông tin mới, kế hoạch sản xuất iPhone 16 series dường như sẽ làm giảm vai trò của Foxconn trong chuỗi cung ứng Apple.

Trang công nghệ Wccftech dẫn nguồn tin từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Foxconn đã không nhận được thông tin về sản phẩm mới (NPI) của mẫu iPhone 16 Pro Max. NPI là 1 bản kế hoạch để thương mại hóa 1 sản phẩm từ khi nó còn là ý tưởng, cho tới lúc sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Do vậy, hãng đặt hàng cần phải gửi NPI cho đối tác càng sớm càng tốt nhằm đảm bảo kế hoạch bán ra đúng lịch.

Luxshare đã được cung cấp độc quyền, còn Foxconn thì không. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hợp tác lâu dài với Apple, Foxconn có nguy cơ bị mất đơn hàng lắp ráp phiên bản iPhone cao cấp nhất.

Đối tác đặt nhà máy ở Việt Nam của Apple có thể độc quyền lắp ráp iPhone 16 Pro Max

Luxshare đã là đối tác lắp ráp thứ cấp cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, tuy nhiên Apple được cho là muốn giảm thiểu rủi ro bằng cách giao cho Luxshare chịu trách nhiệm duy nhất trong việc sản xuất iPhone 16 Pro Max.

Nhà phân tích Ming Chi Kuo nhận định, quyết định trên là một thành công to lớn với Luxshare, giúp nâng cao vị thế của công ty trong chuỗi cung ứng của Apple. Trước đó, nhà sản xuất này chỉ đảm nhiệm lắp ráp một số thành phẩm nhỏ hay xử lý bao bì.

Theo nguồn tin, tuy không nhận được NPI của iPhone 16 Pro Max, Foxconn vẫn nhận NPI của iPhone 16 Pro và iPhone 16 bản tiêu chuẩn. Một đối tác khác của Apple là Pegatron thì nhận NPI của iPhone 16 Plus.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho biết, Luxshare cũng là một trong những đối tác sản xuất các mẫu iPhone 15 Pro Max sắp ra mắt trong năm nay của Apple. Dự kiến, hoạt động sản xuất iPhone của Luxshare sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận đáng kể, với mức xuất xưởng 45-50 triệu chiếc iPhone trong năm 2023. Đây là mức tăng đáng kể so với khoảng 20 triệu chiếc vào năm 2022.

Nếu tiếp quản đơn hàng iPhone 16 Pro Max, Luxshare chắc chắn thành cái tên đáng chú ý nhất trong chuỗi cung ứng Apple.

Tại Việt Nam, Luxshare đã bắt đầu có hoạt động từ năm 2017, tới 2019 thì mở rộng đầu tư cho tới nay. Nhà máy đặt tại 2 tỉnh Bắc Giang (4 nhà máy) và Nghệ An (2 nhà máy), tập trung sản xuất linh kiện và lắp ráp gia công cho 3 lĩnh vực là ô tô, hàng điện tử tiêu dùng, công nghệ thông tin...