Giá đồ chơi nhập khẩu vào Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng vọt trong thời gian tới sau khi Tổng thống Donald Trump áp đặt các mức thuế mới đối với hàng hóa từ Trung Quốc và Việt Nam. Hai quốc gia này là những nhà sản xuất chính đồ chơi nhập khẩu vào Mỹ, và những mức thuế này có thể gây ra tác động tiêu cực lớn đối với người tiêu dùng trong mùa tựu trường năm nay.
Trump đã mở rộng cuộc chiến thương mại trong tuần này, áp đặt mức thuế 10% đối với hầu hết các quốc gia, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc bị đánh thuế thêm 34%, nâng tổng mức thuế lên 54%, trong khi Việt Nam đối mặt với mức thuế 46%. Đây là các mức thuế cao hơn nhiều so với dự kiến của các công ty đồ chơi và có thể dẫn đến giá đồ chơi tăng mạnh.
Theo Greg Ahearn, chủ tịch và giám đốc điều hành của The Toy Association, các công ty đồ chơi hiện đang rơi vào tình trạng hoang mang và lo lắng. “Điều này sẽ có những hậu quả tiêu cực lớn đối với người tiêu dùng và ngành công nghiệp của chúng tôi”, ông chia sẻ.
![]() |
Giá đồ chơi có thể tăng mạnh tới 50% sau các mức thuế của Trump đối với Trung Quốc và Việt Nam. Ảnh minh hoạ |
Việt Nam, ngoài Trung Quốc, cũng là một thị trường quan trọng cho các công ty đồ chơi Mỹ, nhất là khi các công ty tìm cách đa dạng hóa các địa điểm sản xuất trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng. Trong khi Trung Quốc dự kiến sẽ áp dụng mức thuế trả đũa đối với hàng hóa Mỹ, Việt Nam được cho là sẽ nhanh chóng thương lượng để giải quyết các tranh chấp thương mại.
Khoảng 77% đồ chơi nhập khẩu vào Hoa Kỳ đến từ Trung Quốc, theo dữ liệu từ The Toy Association. Việt Nam đứng thứ ba, chỉ sau Mexico. Trump trước đó đã áp đặt mức thuế 25% đối với hàng hóa từ Mexico không tuân thủ Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada.
Hasbro và Mattel, hai ông lớn trong ngành đồ chơi, đều đã tính toán tác động của mức thuế 20% từ Trung Quốc vào dự báo của họ cho năm 2025 và đã có các chiến lược để chuyển sản xuất sang các quốc gia khác, như Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ – tất cả đều bị đánh thuế, lần lượt là 46%, 32% và 26%. “Vì vậy, việc chuyển đổi sản xuất có thể không khả thi về mặt tài chính,” Eric Handler, nhà phân tích tại Roth, viết trong một báo cáo nghiên cứu gửi nhà đầu tư vào thứ Năm. “Người tiêu dùng sẽ sớm thấy giá tăng lên để bù đắp phần nào tác động của thuế quan”.
Các chuyên gia cho biết người tiêu dùng có thể sẽ phải chịu mức tăng giá từ 35% đến 50% đối với đồ chơi. Trong khi các công ty cố gắng đàm phán lại hợp đồng và thay đổi bao bì để giảm bớt chi phí, phần lớn tác động vẫn sẽ đổ lên vai người tiêu dùng.
Trên thị trường chứng khoán, các công ty đồ chơi đã bị ảnh hưởng mạnh sau khi thông báo về các mức thuế quan. Cổ phiếu của Mattel giảm hơn 16,5%, Hasbro mất hơn 12%, trong khi Funko, công ty cũng có sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam, chứng kiến cổ phiếu giảm 18%.
Các chuyên gia nhận định rằng giá đồ chơi sẽ tăng mạnh vào mùa tựu trường năm nay, và người tiêu dùng, đặc biệt là những gia đình có ngân sách eo hẹp, sẽ là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.