Việt Nam xếp thứ 5 trong các quốc gia có giá YouTube Premium rẻ nhất

Ngày 12/4, Google phát hành dịch vụ YouTube Premium tại Việt Nam dù không có thông báo nào trước đó. Hãng đưa ra mức giá rẻ nhất 49.000 đồng/tháng cho khách hàng là học sinh, sinh viên. Trong khi đó, giá thuê bao cá nhân (phổ thông) là 79.000 đồng/tháng, gói gia đình 149.000 đồng/tháng.

Khách hàng mua gói Premium sẽ không bị chèn quảng cáo gây khó chịu như trước đây và được sử dụng các tính năng khác như nghe nhạc trong nền trên di động, kể cả khi tắt màn hình, video picture-in-picture hay YouTube Music Premium.

Đáng nói, mức giá 79.000 đồng/tháng, tương đương 3,37 USD, giá của YouTube Premium cho người dùng Việt Nam đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng các quốc gia có giá YouTube Premium rẻ nhất.

Đứng đầu về mức giá rẻ nhất thế giới hiện nay là Ấn Độ. Quốc gia tỷ dân của Nam Á cũng thường xuyên là thị trường được ưu đãi tốt hàng đầu về giá dịch vụ, không chỉ riêng Google. Người dân Ấn Độ chỉ tốn 1,56 USD/tháng để xem YouTube không quảng cáo. Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina và Philippines lần lượt đứng vị trí thứ 2, 3, 4 với chi phí lần lượt là 1,61 USD, 2,46 USD, 2,89 USD. Trong khi Việt Nam đứng thứ 5 (3,37 USD) trong danh sách, Nam Phi ở hạng 6 "chốt" lại nhóm quốc gia có giá YouTube Premium dưới 4 USD/tháng.

Ngược lại, những quốc gia sử dụng YouTube Premium trên 10 USD/tháng như Italy (11,62 USD), Mỹ (11,99 USD), Anh (13,43 USD), Thuỵ Sĩ (15,7 USD)... thậm chí còn cao hơn nữa. Mức giá đã nêu tính trên gói thuê bao dành cho cá nhân.

Các kiếm thêm tiền từ Youtube

Từ năm 2021, người dùng YouTube tại Việt Nam bị ám ảnh bởi những quảng cáo với chung công thức “nhà tôi 3 đời…”, “cam kết trị dứt điểm…” của những thần y tự xưng trên nền tảng. Các đoạn quảng cáo này liên tục được phân phối đến người dùng, gây phiền toái, khó chịu.

Sau đó, đại diện cơ quan quản lý khẳng định nội dung trong các quảng cáo nói trên là sai sự thật, gây hiểu lầm cho người xem. Mãi đến cuối 2022, hình thức nói trên mới được dẹp bỏ khỏi YouTube, khi có sự can thiệp của cơ quan chức năng trong nước.

Tuy nhiên, nền tảng Youtube còn cấp quyền cho người làm video được chọn vị trí, chèn quảng cáo trong những video có độ dài trên 8 phút. Để kiếm được nhiều tiền hơn, các chủ kênh đặt quảng cáo liên tục trên clip, dù việc này ảnh hưởng đến trải nghiệm xem của người dùng.

Từ khi thử nghiệm triển khai gói Premium vào năm 2018, YouTube nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ người dùng miễn phí về việc phân phối nội dung được tài trợ. Trên các diễn đàn như Quora, Reddit, nhiều chủ tài khoản cho biết họ nhìn thấy nhiều quảng cáo hơn hẳn kể từ khi YouTube có dịch vụ trả phí.

Gần đây, YouTube còn thử nghiệm những cụm quảng cáo liên tục. Người dùng miễn phí phải xem 5-10 đoạn clip, không thể bỏ qua trước khi bước vào nội dung chính.

YouTube không công bố doanh thu của gói Premium hay số tài khoản đã đăng ký. Nhưng theo tính toán của chuyên gia phân tích dữ liệu truyền thông Somachi E. của Perpetua, chỉ cần 8% người dùng của nền tảng tham gia, YouTube có thể thu về hơn 15 tỷ USD mỗi năm.

IOS "thiệt thòi" khi sử dụng gói YouTube Premium

Hiện nay để sử dụng gói Premium, người dùng có thể truy cập vào đường dẫn youtube.com/premium hoặc có thể đăng ký dịch vụ YouTube Premium bằng cách mở ứng dụng YouTube, bấm vào ảnh đại diện ở góc phải và chọn Mua YouTube Premium và lựa chọn thanh toán bằng thẻ ghi nợ quốc tế (Debit Card) hoặc thẻ tín dụng (Credit Card) để được dùng thử miễn phí một tháng, sau đó mua với giá 79.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT).

Trên Android, khách hàng cần trả 79.000 đồng để mua gói cá nhân và 145.000 đồng cho gói gia đình. Còn đối với người dùng hệ điều hành iOS, khi mua gói Premium bằng iPhone, Google thu phí hàng tháng 105.000 đồng cho người dùng cá nhân, 195.000 đồng với gói gia đình, cao hơn khoảng 25% so với phiên bản Android.

Việc YouTube mở rộng dịch vụ YouTube Premium tại thị trường Việt Nam sẽ giúp người dùng có được trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng nền tảng video này, không bị làm phiền bởi những quảng cáo khó chịu.