Giá vàng tăng cao nhất 2 năm

Thị trường vàng vừa trải qua một tuần biến động mạnh khi các nhà đầu tư ồ ạt tìm tới vàng như một nơi cứu cánh trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ có nguy cơ khủng hoảng nặng.

Giá vàng thế giới đã tăng hơn 2% trong phiên 17/3 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng đã gây rúng động các thị trường toàn cầu và đưa vàng hướng đến tuần tăng giá nhiều nhất trong ba năm.

Bên cạnh đó, thị trường đồn đoán chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ "mềm mỏng" hơn giữa bối cảnh của cuộc chiến chống lại lạm phát.

Khép phiên này, giá vàng giao ngay tăng 2,8% lên 1.971,95 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022. Kim loại quý này đã cộng thêm khoảng 5,6% giá trị trong tuần này, mức tăng nhiều nhất kể từ tháng 3/2020. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ đã tăng 2,6% lên 1.973,50 USD/ounce.

Nhà giao dịch kim loại độc lập Tai Wong tại New York nhận định giá vàng đang tăng lên do lo ngại rằng những tin tức xấu liên quan đến ngành ngân hàng có thể xuất hiện vào cuối tuần này và có nhiều hy vọng FED sẽ dừng tăng lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới.

Xu hướng đi lên của giá vàng đã diễn ra gần như xuyên suốt tuần này vì những tin xấu liên tiếp về ngành ngân hàng thế giới. Vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank tại Mỹ đã nêu bật những tổn thương mà các ngân hàng phải gánh chịu khi lãi suất tăng mạnh, trong khi đó sự cố liên quan đến giá cổ phiếu Credit Suisse cũng làm gia tăng bất ổn cho thị trường.

Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại sàn giao dịch ngoại hối FXTM cho biết vàng có khả năng tỏa sáng trong giai đoạn bất ổn khi các nhà đầu tư bước vào trạng thái thận trọng.

Đồng USD và thị trường chứng khoán trượt dốc khiến vàng trở thành khoản đầu tư hấp dẫn hơn. Mặc dù vàng được coi là kênh đầu tư an toàn trước trong giai đoạn bất ổn kinh tế, nhưng chi phí cơ hội nắm giữ vàng tăng lên khi lãi suất tăng.

Hầu hết các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự đoán FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp ngày 22/3 bất chấp những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng gần đây.

Giá vàng có cơ hội tăng cao hơn nữa vào tuần tới và lâu hơn nữa. Tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư bán lẻ trên thị trường vàng đang tăng nhanh khi họ tìm cách tự bảo vệ mình tránh nguy cơ rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ năm 2008. Tuy nhiên, các nhà phân tích Phố Wall có thái độ thận trọng hơn một chút.

Cuộc khảo sát vàng mới nhất của Kitco News cho thấy, tâm lý của các nhà đầu tư Phố Chính đã tăng lên mức cao nhất 3 tháng khi vàng chứng kiến mức tăng hàng tuần tốt nhất trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall có phần xáo động hơn một chút, với tỷ lệ nhà đầu tư có tâm lý lạc quan chỉ tăng nhẹ so với tuần trước, trong khi tỷ lệ người giữ thái độ trung lập tăng mạnh.

Nhiều nhà phân tích đang lạc quan về giá vàng trong cả năm 2023 do tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính ngày càng gia tăng có thể sẽ buộc Ngân hàng trung ương Mỹ phải chấm dứt chu kỳ thắt chặt đã kéo hàng năm nay ngay vào đầu tuần tới. Mặc dù các nhà phân tích đã nói rằng vàng đang trên đà đạt mức cao mới mọi thời đại trong năm nay, nhưng một số người cho rằng thị trường có vẻ đã mua quá mức.

Tuần này, 22 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số đó, 9 nhà phân tích, tương đương 41%, lạc quan về vàng trong thời gian tới. Đồng thời, 5 nhà phân tích, tương đương 23%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới, và 8 nhà phân tích, tương đương 36%, cho rằng giá đang có xu hướng giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 707 phiếu khảo sát trực tuyến trên Phố Chính đã có chủ nhân. Trong số này, 445 người được hỏi, tương đương 63%, kỳ vọng giá vàng tăng vào tuần tới. 169 người khác, tương đương 24%, nói rằng giá sẽ thấp giảm, trong khi 93 người, tương đương 13%, có ý kiến trung lập. Triển vọng giá tăng được Phố Chính tin tưởng xuất hiện khi giá vàng tăng gần 6% trong tuần này.

Cuộc khảo sát của Kitco cho thấy, các nhà đầu tư nhỏ lẻ trung bình dự đoán giá vàng kết thúc tuần tới quanh mức 1.922 USD/ounce. Phân tích chi tiết hơn kết quả cho thấy chưa đến 1/3 số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.900 USD/ounce vào tuần tới. Không ít người dự đoán giá sẽ đạt 2.000 USD vào tuần tới.

Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options, nói rằng vàng có vẻ thuận lợi khi Fed gặp khó khăn. Mặc dù các thị trường nhìn thấy trên 60% khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tuần tới, Grady nói rằng đó có thể đây là một cuộc đua gay cấn hơn nhiều so với những gì kỳ vọng cho thấy.

Bên cạnh vai trò của Fed, các nhà phân tích lưu ý rằng thị trường vàng cũng rất nhạy cảm với việc tâm lý thị trường sẽ được cải thiện nếu các cơ quan quản lý của các chính phủ có thể ngăn chặn khủng hoảng lĩnh vực tài chính.

Alastair Still, Giám đốc điều hành của GoldMining, một công ty có các dự án vàng và đồng vàng trên khắp châu Mỹ cho rằng sức mạnh của thị trường sẽ duy trì trong những tháng tới.

Theo nhà phân tích này, giá vàng sẽ nhiều lần tăng lên "đầu 2" trong năm nay. Kỷ lục mà vàng từng đạt được là 2.032 USD/ounce vào tháng 8/2020.

Giới phân tích cho rằng, giá vàng sẽ nhanh chóng đạt 2.000 USD/ounce, thậm chí có thể lên tới 3.000 USD/ounce trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát tăng coa và kéo dài.

Cuộc khảo sát mới nhất của Đại học Michigan cho thấy người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát Mỹ sẽ tăng 3,8% vào năm tới. Mặc dù con số này giảm so với ước tính 4,1% của tháng 2, nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của FED.

Matthew Piepenburg, Giám đốc thương mại tại Matterhorn Asset Management và là tác giả của Gold Matters nói rằng ông vẫn tập trung vào vàng như một công cụ phòng ngừa lạm phát dài hạn. “Tôi chắc rằng, đồng đô la trong túi của tôi, nếu đặt đó và quay lại sau 2 năm, nó sẽ có giá trị thấp hơn rất nhiều so với số gam vàng mà tôi nắm giữ”.