Gần 2 tháng qua, câu chuyện thuế quan đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi Mỹ công bố thuế đối ứng, Chính phủ hai bên thống nhất khoảng thời gian gia hạn 90 ngày để tiến hành đàm phán thương mại. Với các doanh nghiệp Việt, đó là “khoảng thở ngắn” nhưng quý giá.
Chia sẻ giải pháp thực tế đã triển khai để mở rộng thị phần sau khi Mỹ thông báo áp thuế đối ứng, bà Võ Thị Liên Hương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Secoin (doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng), cho biết, ngay khi quốc gia này công bố mức thuế đối ứng lên tới 46%, thay vì co cụm, Secoin kích hoạt ngay nhiều "mũi giáp công” chiến lược để bảo vệ và mở rộng thị phần quốc tế, đặc biệt tại thị trường chủ lực là Mỹ – nơi chiếm tới 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp này.
Theo đó, Secoin đã lập tức triển khai chiến lược liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như châu Âu, Mỹ, với cách tiếp cận hoàn toàn mới: chia sẻ gánh nặng để cùng tồn tại.
“Chúng tôi không chờ đợi. Mỗi thị trường là một chuỗi cung ứng riêng. Riêng với Mỹ, chúng tôi kích hoạt ngay các kênh trao đổi trực tiếp với nhà phân phối, nhà nhập khẩu và các bên trong chuỗi,” bà Hương cho hay.
![]() |
Tổng Giám đốc Secoin: Mỹ áp thuế 46%, chúng tôi không giảm giá mà chọn khác biệt để thắng. |
Không chấp nhận để một phía “chịu đòn” toàn bộ mức thuế 46%, Secoin cùng các đối tác Mỹ đã nhanh chóng đạt được đồng thuận đặc biệt: mỗi bên chịu 1/3 chi phí thuế quan. “Từ nhà sản xuất như chúng tôi, đến nhà bán hàng, đến người tiêu dùng cuối cùng, tất cả đều chia sẻ phần mình để không ai bị vỡ trận,” bà Hương nói.
Không dừng lại ở đó, hai bên cũng thống nhất sẽ ngừng cạnh tranh bằng giá, thay vào đó chuyển trọng tâm sang nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới mang tính khác biệt, giá trị cao.
“Với mức thuế mới, nếu vẫn chạy đua giảm giá thì chẳng doanh nghiệp nào còn sức mà sống. Chúng tôi chọn cách cạnh tranh bằng giá trị thực và sự khác biệt của sản phẩm, điều mà hàng hóa Việt Nam hoàn toàn có thể làm được,” bà Hương phân tích.
Secoin còn nhanh chóng nắm bắt những tín hiệu tích cực từ chính đối tác nhập khẩu Hoa Kỳ: họ muốn nhập hàng Việt có giá trị cao hơn – điều mà doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể dẫn dắt. “Phía đối tác Mỹ không muốn dừng hợp tác, mà ngược lại, họ mong muốn chúng tôi tiên phong xuất khẩu những nhóm hàng vật liệu xây dựng có giá trị gia tăng cao, khác biệt và bền vững, đúng với thế mạnh của Việt Nam,” bà Hương chia sẻ.
Đặc biệt, không đợi đến khi bị đánh thuế mới xoay chuyển, Secoin là một trong những doanh nghiệp đã chủ động theo đuổi chiến lược đa thị trường từ nhiều năm trước, với nguyên tắc: “Không bỏ trứng vào một giỏ”. Mỗi biến động chính sách lại là cơ hội để doanh nghiệp rà soát lại mạng lưới thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh các thị trường tiềm năng mới.
"Ngay sau khi thông tin Mỹ áp thuế được công bố, với sự hỗ trợ từ chính quyền thành phố, đầu tháng 5/2025, nhiều doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng tại TP.HCM, trong đó có Secoin đã sang Úc tham dự hội chợ vật liệu xây dựng – vừa để xúc tiến thương mại, vừa để thăm dò các thị trường ngoài Mỹ", bà Hương thông tin. Đây không chỉ là một chuyến đi xúc tiến thông thường. Mỗi doanh nghiệp tham dự đều mang theo kỳ vọng mở rộng thị phần, tái định vị thương hiệu và tìm thêm giỏ trứng mới để đặt sản phẩm của mình.
Kết quả của chuyến đi không phụ kỳ vọng khi có gần 200 khách hàng hàng quốc tế đã tiếp cận sản phẩm Việt, trong đó nhiều đơn vị đánh giá cao chất lượng và thiết kế sản phẩm của Secoin, đặc biệt là các dòng gạch, ngói nghệ thuật mang bản sắc Á Đông và tiêu chuẩn xanh toàn cầu. Thị trường mới mà Secoin tiếp tục hướng đến là thị trường Trung Đông.
Không chỉ dừng lại ở ứng phó thuế quan hay mở rộng thị trường, Secoin còn triển khai một chiến lược nội tại mang tính đồng bộ và bền vững, nhằm chuyển đổi toàn diện để thích nghi với sân chơi toàn cầu.
“Mỗi thị trường có một bộ tiêu chuẩn riêng, nhưng điểm chung là tất cả đều đang đi đến cùng một đích đến là xanh hóa chuỗi cung ứng. Đó là lý do chúng tôi chọn lộ trình chuẩn hóa sản phẩm theo các tiêu chí xanh toàn cầu, không chỉ để đáp ứng thị trường, mà còn để giữ cam kết với tương lai", Tổng giám đốc Secoin chia sẻ.
Trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục, một bộ máy cồng kềnh là điều tối kỵ, bà Hương cho hay, doanh nghiệp đã áp dụng mô hình quản trị tinh gọn theo phong cách Nhật Bản – một trong những công cụ quản trị hiệu quả giúp cắt giảm lãng phí, tăng hiệu suất và chuẩn hóa quy trình vận hành.
Cùng với đó, Secoin chuyển mạnh sang thương mại điện tử như một mũi nhọn chiến lược. Không chỉ để tăng kênh bán hàng, doanh nghiệp còn xem đây là cơ hội tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, bỏ qua các tầng nấc trung gian, từ đó làm chủ trải nghiệm khách hàng và dữ liệu thị trường.
“Chúng tôi không bán hàng đơn thuần, mà xây dựng hệ sinh thái số, nơi người tiêu dùng quốc tế có thể trải nghiệm, tương tác và đồng hành cùng thương hiệu,” bà Hương nêu giải pháp.