Dù có nhịp tăng điểm rất mạnh trước đó, trong phiên giao dịch ngày 7/12, Vn-Index không duy trì được đà tăng mà gặp áp lực bán mạnh ngay trong phiên sáng và đầu phiên chiều, có lúc thị trường giảm về 1.109 (-17 điểm) với mức thanh khoản kỷ lục gần 20k tỷ chỉ trong buổi sáng. Biến động mạnh bắt đầu sau thời điểm 14h, chỉ số kéo lên xanh rồi lại đạp sâu, kết phiên Vn-Index rút chân, đóng cửa tại 1.121,49 điểm, giảm 4,94 điểm (-0,44%). Động lực tăng giá tới từ nhiều nhóm ngành như ngân hàng, thép, thủy sản đều có sự phục hồi tốt.

Theo Ngô Minh Đức, Chủ tịch LCTV Investment nhận định: "Xu hướng thị trường sẽ tiếp tục lên trong trung hạn và hướng đến vùng 1.250 điểm. Hôm nay là phiên rũ cung trong ngắn hạn. Nhiều dòng cổ phiếu đã có đà tăng 30-40% giai đoạn vừa qua gặp áp lực bán trong phiên sáng nay, tuy nhiên lực cầu vào tốt hỗ trợ tâm lý, khiến thị trường không bị hoảng loạn bán sàn trong phiên sáng. Đóng phiên là cây nến doji thân dài, thể hiện áp lực bán mạnh nhưng lực cầu vẫn thắng thế. Kết phiên như hôm nay sẽ củng cố cho xu hướng đi lên của thị trường giai đoạn về sau".

Góc nhìn chuyên gia: Lực cầu có thể trở lại trong phiên cuối tuần
Chuyên gia Ngô Minh Đức- Chủ tịch LCTV Investment

Chuyên gia cho rằng, các thông tin vĩ mô tiếp tục ủng hộ cho xu hướng tăng của thị trường chứng khoán. Sáng 7/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Theo đánh giá từ cuộc họp có thể thấy, tăng trưởng tín dụng là mục tiêu hàng đầu của chính phủ và ngân hàng nhà nước trong giai đoạn tới.

Chỉ trong hơn 1 tuần cuối tháng 11, quy mô tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng thêm gần 1%, tương đương tăng hơn 112.000 tỷ đồng. Với việc tín dụng đẩy nhanh trong những tuần cuối năm cho thấy quyết tâm đẩy nhanh dòng tiền vào nền kinh tế. Điều này góp phần thúc đẩy việc tiếp cận dòng vốn cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung.

"Thông tin tin đồn về KRX, chúng tôi đánh giá đây chỉ là ý kiến của một chuyên viên, không làm thay đổi định hướng về triển vọng triển khai hệ thống KRX", ông Ngô Minh Đức chia sẻ.

Ông Đức nhận định Vn-Index sẽ có lực đẩy mạnh trong phiên giao dịch tiếp theo. Lực bán sẽ suy giảm do kết thúc phiên hôm nay, tâm lý thị trường đã ổn định trở lại. Dòng tiền lan tỏa vào nhiều nhóm ngành trong đó nhóm bất động sản, thép, ngân hàng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền của thị trường. Chỉ số có thể tăng lên vùng kháng cự 1.125-1.135 điểm.