Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong quý I/2025, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trên thị trường taxi Việt Nam với 39,85% thị phần, nới rộng khoảng cách so với đối thủ xếp thứ 2 là Grab với 35,57%.
Trước đó, trong quý IV/2024, Xanh SM đã lần đầu tiên vượt Grab để chiếm ngôi đầu thị phần, đạt 37,41% so với 36,62% của Grab. Các đối thủ còn lại như Be, Mai Linh và Vinasun chỉ nắm giữ thị phần khiêm tốn, lần lượt 5,55%, 4,81% và 2,44%.
![]() |
Xanh SM dẫn đầu thị trường gọi xe taxi quý I/2025 với gần 40% thị phần |
Thành lập vào tháng 4/2023, Xanh SM đã nhanh chóng làm đảo lộn thế thống trị của Grab tại thị trường gọi xe Việt Nam. Năm 2022, Grab từng chiếm khoảng 60% thị phần, bỏ xa các đối thủ như Gojek (19%) và Be (18%). Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi gia nhập, đến cuối năm 2023, Xanh SM đã vươn lên vị trí thứ hai với 18,17% thị phần - một bước nhảy vọt hiếm thấy trong lĩnh vực gọi xe công nghệ.
Sau hai năm cạnh tranh trực tiếp với Xanh SM, Grab đã đánh mất hàng chục % thị phần, chỉ còn chưa đầy 36% tại quý I/2025.
Grab Việt Nam bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới
Trong bối cảnh liên tục đánh mất thị phần, Grab vừa công bố bổ nhiệm ông Mã Tuấn Trọng vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO) Grab Việt Nam, thay thế ông Alejandro Osorio.
Ông Trọng là Giám đốc Thương mại của Grab Việt Nam, đã có gần 7 năm gắn bó với tập đoàn. Ông có vai trò lãnh đạo chủ chốt ở mảng dịch vụ giao đồ ăn cho Grab tại Việt Nam từ những ngày đầu, định hướng chiến lược và dẫn dắt dịch vụ này phát triển đến vị thế dẫn đầu thị trường hiện tại.
![]() |
Grab bổ nhiệm ông Mã Tuấn Trọng làm Giám đốc điều hành tại Việt Nam |
Ông cũng là người thúc đẩy mảng dịch vụ giao hàng hóa và đi chợ online của Grab, cùng với các giải pháp thương mại đa kênh, quảng cáo và dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam. Dưới sự điều hành của ông, các mảng Di chuyển và Giao hàng của Grab đã được kết nối hiệu quả thông qua các giải pháp bán chéo sáng tạo, phục vụ cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.
Doanh thu Grab vẫn tăng trưởng giữa áp lực thị phần
Dù bị thu hẹp thị phần, Grab Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng về doanh thu tại Việt Nam. Theo báo cáo thường niên mới công bố, doanh thu của Grab tại Việt Nam đã tăng liên tục trong 3 năm qua: từ 108 triệu USD (năm 2022) lên 185 triệu USD (năm 2023) và đạt 228 triệu USD (năm 2024) – tương đương khoảng 5.900 tỷ đồng.
Như vậy, Grab Việt Nam tăng trưởng doanh thu hơn 70% trong năm 2023 và tiếp tục tăng gần 23% trong năm 2024 - một tốc độ ấn tượng giữa bối cảnh thị trường gọi xe, giao hàng công nghệ đang đối diện sự cạnh tranh lớn.
Hiện Việt Nam đóng góp hơn 8% tổng doanh thu khu vực của Grab, chỉ xếp sau những thị trường lớn như Indonesia, Singapore và cao hơn Campuchia hay Myanmar.