Hãng xe điện Trung Quốc báo lỗ lớn ngay trước thềm IPO

Mới đây, tờ Reuters đưa tin, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Zeekr đã tiết lộ khoản lỗ lớn trong nửa đầu năm, ngay trước thềm công khai thông tin niêm yết trên sàn chứng khoán New York của hãng.

Được biết, Zeekr thương hiệu xe điện (EV) trực thuộc tập đoàn Geely Holding của tỷ phú Trung Quốc Lý Thư Phúc, đã bí mật nộp đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 12 năm ngoái. Theo nguồn tin từ tờ Reuters, công ty này đã đặt mục tiêu huy động được hơn 1 tỷ USD, nhưng hiện tại khó có khả năng đạt được.

Vào tháng 2/2023, Zeekr được định giá 13 tỷ USD sau vòng tài trợ trị giá 750 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Amnon Shashua, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) Mobileye, công ty phát triển xe tự hành được Intel mua lại vào năm 2017 và quỹ đầu tư của chính quyền tỉnh Quảng Châu Yuexiu Industrial Fund.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Zeekr báo cáo khoản lỗ ròng lên tới 3,87 tỷ Nhân dân tệ (531,34 triệu USD), cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu thuần đã tăng hơn gấp đôi lên 21,27 tỷ Nhân dân tệ trong nửa đầu năm nay.

Theo đó, hãng có kế hoạch ra mắt mẫu sedan cao cấp đầu tiên trong tháng này, “nhắm vào những cá nhân và gia đình am hiểu công nghệ”. Đồng thời, Zeekr cũng cho biết kế hoạch sử dụng số tiền huy động được để phát triển các công nghệ xe điện chạy pin tiên tiến hơn.

Việc Zeekr lên sàn chứng khoán sẽ đánh dấu đợt niêm yết lớn đầu tiên tại Mỹ của một công ty Trung Quốc sau hai năm, kể từ khi gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Didi Global bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York.

Bên cạnh đó, tranh chấp kiểm toán kéo dài giữa hai nước đã khiến các công ty Trung Quốc bị đình trệ trong việc đăng ký niêm yết tại Mỹ. Được biết, chỉ có sáu công ty có trụ sở tại Trung Quốc tiến hành IPO tại Mỹ vào năm 2022. Kể từ đó, Bắc Kinh đã có lập trường mềm mỏng hơn đối với các công ty muốn niêm yết quốc tế, đồng thời công bố một bộ quy tắc vào đầu năm nay để khôi phục thị trường.

Được biết, Zeekr sẽ niêm yết cổ phiếu của mình trên Sở giao dịch chứng khoán New York với mã cổ phiếu "ZK". Goldman Sachs và Morgan Stanley là những nhà bảo lãnh chính cho đợt IPO.