Warren Buffett tên đầy đủ là Warren Edward Buffett – ông trùm kinh doanh, đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ. Ông hiện là Chủ tịch, CEO, cổ đông lớn nhất của Berkshire Hathaway, một công ty đa quốc gia có trụ sở chính tại Omaha. Đồng thời, ông còn là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản năm 2022 đạt gần 100 tỷ USD (theo thống kế của Forbes).

Năm 1999, Warren Buffett nằm trong danh sách những nhà quản trị tài chính giỏi nhất thế kỉ 20 do hãng Carson bầu chọn. Năm 2007, ông được tạp chí Time đưa vào danh sách “100 người nhiều ảnh hưởng nhất thế giới”.

Tham gia đầu tư từ khi 11 tuổi

Warren Buffett sinh ngày 30/08/1930 tại Omaha, tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ. Ông sinh ra trong một gia đình có cha là cựu nhân viên môi giới chứng khoán và là người có ảnh hưởng lớn tới quyết định gia nhập thế giới kinh doanh của Warren.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett: Kiếm tiền từ năm 11 tuổi, 93 tuổi vẫn thu về hàng tỷ USD
Warren Buffett thời niên thiếu và hiện tại.

Warren Buffett chính thức tham gia vào lĩnh vực đầu tư lúc ông chỉ mới 11 tuổi. Cụ thể, ông đã mua 3 cổ phiếu công ty dầu khí Cities Service Preferred với giá 38 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, không lâu sau đó, mã này sụt xuống còn 27 USD. Cậu bé Buffett khi đó vẫn kiên nhẫn chờ đợi tới khi giá cổ phiếu tăng lên 40 USD rồi mới bán kiếm lời. Nhưng bất ngờ lại xảy ra, cổ phiếu Cities Service Preferred sau đó tăng lên tới 200 USD. Đây là bài học đầu tiên về sự kiên nhẫn trong đầu tư mà Buffett rút ra.

Nhờ đầu tư, ngay ở tuổi thiếu niên, Buffett đã có thu nhập 175 USD/tháng, cao hơn lương của giáo viên dạy mình cũng như nhiều người trưởng thành thời điểm đó.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông làm công việc chuyên viên phân tích chứng khoán cho công ty Graham-Newman Corp ở New York. Mức lương khởi điểm khi đó của ông là 12.000 USD/năm. Ông gắn bó với doanh nghiệp này trong suốt 2 năm, cho đến khi nó bị giải thể vào năm 1956.

Với số vốn tích góp được trong suốt những năm đi làm thuê của mình, ông quyết định quay trở về quê nhà và lập nghiệp với số tiền tiết kiệm 140.000 USD. Đến năm 1957, Warren đã điều hành 3 công ty, mua được nhà trị giá lên đến 31.500 USD. Đó cũng chính là ngôi nhà mà ông vẫn ở hằng ngày cho đến hiện tại.

Nhà đầu tư đại tài đứng sau đế chế Berkshire Hathaway

Năm 1959, ông đã điều hành và quản lý tới 7 công ty. Sau đó, ông sáp nhập các công ty có quan hệ đối tác vào thành một, bắt đầu hành trình đầu tư vào công ty dệt may có tên là Berkshire Hathaway.

Đến nay 1960, ông tiến hành mua cổ phần của Berkshire Hathaway, đồng thời cũng nắm quyền điều hành công ty. Vào thời điểm cuối những năm 1960, Warren tiến hành chuyển đổi lĩnh vực hoạt động của công ty từ dệt may sang bảo hiểm. Đến năm 1985, nhà máy dệt may cuối cùng của Berkshire Hathaway đã bị bán tháo.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett: Kiếm tiền từ năm 11 tuổi, 93 tuổi vẫn thu về hàng tỷ USD
Năm 30 tuổi, Warren đã nắm trong tay khối tài sản trị giá 1 triệu USD.

Doanh nghiệp Berkshire Hathaway đã mua 12% cổ phần của Salomon Inc vào năm 1987 và trở thành cổ đông lớn nhất tại đây. Năm 1991, Buffett tiếp nhận vị trí chủ tịch của Salomon Inc khi công ty xảy ra khủng hoảng cho đến khi kết thúc tình trạng đó.

Bên cạnh đó, ông tiếp tục mua cổ phiếu trong Công ty Coca-Cola vào năm 1988 với giá 1,02 tỷ USD cho 7% cổ phần. Tuy phải bỏ một số tiền lớn cho thương vụ này nhưng đó được đánh giá là khoản đầu tư tốt nhất của vị tỷ phú này trong suốt sự nghiệp của ông.

Năm 2008, Buffett là người đã chấm dứt chuỗi 13 năm liên tiếp ở ngôi vị giàu nhất thế giới của Bill Gates. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 62 tỷ USD (tăng 10 tỷ USD so với năm trước đó), đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính đã gây ra một cú hích lớn khiến giá trị ròng tài sản của Buffett giảm xuống còn 37 tỷ USD vào năm 2009.

Ông vinh dự được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng Huân chương Tự do vào năm 2011. Bên cạnh đó, ông cũng được coi là nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ 20.

Đến năm 2015, Buffett sở hữu khối tài sản 72,7 tỷ USD. Con số này tăng lên 84 tỷ USD vào năm 2018. Tài sản của người đứng đầu Berkshire có xu hướng giảm trong giai đoạn 2019-2020. Năm 2019, nhà đầu tư huyền thoại có 82,5 tỷ USD và đến năm 2020 là 67,5 tỷ USD.

Theo tính toán mới nhất của Forbes, tổng tài sản của nhà tiên tri vùng Omaha hiện đã đạt 100 tỷ USD, đủ để giúp ông trở thành tỷ phú giàu thứ 5 trong danh sách tỷ phú thế giới.

Tỷ phú dành cả đời làm từ thiện

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett: Kiếm tiền từ năm 11 tuổi, 93 tuổi vẫn thu về hàng tỷ USD

Cùng với những hoạt động đầu tư, kinh doanh, Warren còn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi hàng loạt hoạt động từ thiện của mình.

Năm 2006, Buffett đã quyên góp hơn một nửa số cố phiếu của mình tại Berkshire với tổng giá trị quyên góp lên đến khoảng 45,4 tỉ USD cho các tổ chức từ thiện.

Năm 2010, ông bắt đầu ký Giving Pledge cùng với những người bạn là Bill Gates và Melinda French Gates. Hành động khởi xướng này đã thu hút hơn 200 tỷ phú của thế giới hứa làm từ thiện ít nhất một nửa tài sản của mình theo cam kết Giving Pledge. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Elon Musk, Mark Zuckerberg, Michael Bloomberg, Larry Ellison, Carl Icahn...

Theo cam kết, các tỷ phú sẽ quyên góp 99% tài sản của mình cho mục đích từ thiện. Việc quyên góp sẽ diễn ra trong suốt cuộc đời hoặc sau khi họ qua đời. Kể từ đó, Buffett đã quyên góp 32 tỷ USD cổ phiếu Berkshire cho Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và thường xuyên trao tiền cho các quỹ khác.

Gần đây nhất, vào tháng 6/2022, Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông Buffett thông báo khoản quyên góp bao gồm 14,4 triệu cổ phiếu hạng B. Trong đó, 11 triệu cổ phiếu sẽ được gửi về Bill & Melinda Gates Foundation và 1,1 triệu cổ phiếu sẽ dành cho Quỹ Susan Thompson Buffett Foundation, được đặt theo tên người vợ đầu đã mất của ông Buffett. Phần còn lại sẽ được chia về cho 3 quỹ từ thiện do các con của ông Buffett quản lý.

Khoản quyên góp này đánh dấu một nửa chặng đường làm từ thiện của nhà đầu tư huyền thoại.