Sau khi ly hôn vào năm 2021, Sora Lee đã mua một chiếc Tesla Model 3 hoàn toàn mới với giá chỉ hơn 70.000 USD. Nhưng bây giờ cô ước mình đã tiêu số tiền đó theo cách khác.

Chia sẻ với CNBC, người phụ nữ 34 tuổi nói: “Tôi thực sự muốn một chiếc Tesla vì đó là thứ mà người yêu cũ của tôi không cho phép tôi có, và tôi rất hối hận vì đã mua nó với giá gốc. Đó là một sai lầm lớn".

Theo CNBC, Lee hiện kiếm được 400.000 USD/năm (hơn 10 tỷ đồng) với vai trò là Giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu tại TikTok và đang có khối tài sản ròng trị giá 843.000 USD (khoảng 21,4 tỷ đồng).

Nhưng con số đó có thể còn cao hơn nếu cô không mua chiếc Tesla.

Kiếm hơn 10 tỷ đồng/năm ở tuổi 34, người phụ nữ hối hận vì bỏ ra gần 2 tỷ cho một chiếc Tesla mới
Sora Lee đã mua một chiếc Tesla hoàn toàn mới sau khi ly hôn vào năm 2021. Ảnh: CNBC

Sora cho hay, vấn đề không phải là cô không đủ tiền mua ô tô hay khoản vay 1.000 USD (tương đương 25 triệu đồng) mà cô đang phải trả hàng tháng. Vào thời điểm đó, Sora đang làm việc cho Meta và kiếm được hơn 200.000 USD/năm (khoảng 5 tỷ đồng).

Nhưng khi nhìn lại, cô cho rằng việc mua một chiếc ô tô mới toanh không phải là một khoản đầu tư thông minh. Tính đến tháng 6/2024, người phụ nữ này vẫn còn nợ khoảng 36.000 USD cho chiếc xe - nhiều hơn giá trị của nó, theo ước tính của công ty kiểm kê Edmunds.

Cô cho biết: “Tôi thích chiếc xe, nhưng lẽ ra tôi nên mua xe đã qua sử dụng hoặc suy nghĩ kỹ hơn một chút vì giờ tôi đang trả tiền cho nó. Và khi xem xét kỹ hơn các bảng kê khai hàng tháng của mình, 1.000 USD/tháng chỉ là một khoản tiền lớn”.

Theo Sora, nếu cô đầu tư số tiền đó vào việc khác, thì cô sẽ kiếm được nhiều tiền hơn xét theo lợi nhuận đầu tư.

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi mua một chiếc xe mới

Nhiều chuyên gia về tiền bạc vẫn rao giảng rằng việc mua một chiếc ô tô mới thường là một quyết định tài chính tồi. Trên thực tế, đó có thể là “quyết định tài chính tồi tệ nhất mà thế hệ millennial sẽ đưa ra”, triệu phú tự thân David Bach trước đây đã nói với CNBC.

Đó là bởi vì, theo Bach, ô tô là một tài sản mất giá. Chúng sẽ mất giá trị theo thời gian và chủ sở hữu hiếm khi hồi được vốn đã mua nếu muốn bán lại chúng.

Theo công ty định giá xe Kelley Blue Book, hầu hết ô tô mới đều mất khoảng 20% ​​giá trị bán lẻ trong năm đầu tiên sở hữu.

Kiếm hơn 10 tỷ đồng/năm ở tuổi 34, người phụ nữ hối hận vì bỏ ra gần 2 tỷ cho một chiếc Tesla mới
Lee nói: “Tôi thích chiếc xe này nhưng lẽ ra tôi nên mua cái đã qua sử dụng". Ảnh: CNBC

Xe điện, đặc biệt là xe Tesla, được cho là có thể còn mất giá nhanh hơn nữa. Một nghiên cứu năm 2023 của iSeeCars cho thấy xe điện mất giá trung bình 49% trong 5 năm đầu tiên, so với khoảng 39% của tất cả các loại xe khác.

Tesla nằm trong số những hãng xe có khả năng giữ giá trị kém nhất, với Model 3 mất trung bình 43% giá trị trong 5 năm.

Ngoài những tác động về mặt tài chính, Lee giờ đây cũng nhận ra rằng cô có mối quan hệ phức tạp với tiền bạc bắt nguồn từ cha mình, người thường “đánh giá con người dựa trên nơi họ sống hoặc loại xe họ lái”.

Cô muốn giúp cậu con trai 5 tuổi của mình, Jackson, có mối quan hệ tốt hơn với tiền bạc.

Mặc dù cậu bé có thể chưa hiểu được khái niệm về khấu hao tài sản, nhưng cô ấy đang cố gắng cho con mình thấy rằng một chiếc xe đắt tiền không phải là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống. Và việc sở hữu nó không có nghĩa là ai đó đang có tình hình tài chính tốt.

“Chỉ vì ai đó có một chiếc ô tô đẹp không có nghĩa là họ giàu có”, cô nói với con trai.

Theo CNBC