Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP (Kinh Bắc City – mã chứng khoán KBC) công bố tài liệu dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông bất thường họp ngày 28/3 tới đây.

Trong dự thảo báo cáo của Hội đồng quản trị, lãnh đạo Kinh Bắc City báo cáo những việc đã làm và chưa thực hiện theo những nội dung mà ĐHĐCĐ đã phê duyệt năm 2023.

Muốn hủy phương án chia cổ tức bằng tiền

Theo đó, HĐQT công ty xác nhận chưa triển khai phương án chi trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông hiện hữu. Nguyên nhân được trình bày do trong năm 2023 HĐQT đã ưu tiên dồn toàn bộ nguồn lực tài chính để thực hiện mua lại toàn bộ dư nợ trái phiếu đến hạn và trước hạn (3.900 tỷ đồng nợ gốc và gần 162 tỷ đồng lãi trái phiếu).

HĐQT cũng cho biết năm qua đã phải thu xếp nguồn tài chính để đảm bảo năng lực triển khai mở rộng quy mô các dự án.

Đây là những nguyên nhân khiến công ty chưa thể chi trả cổ tức bằng tiền như kế hoạch. HĐQT cũng trình ĐHCĐ về việc hủy phương án chi trả cổ tức bằng tiền đã được phê duyệt, sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận khác tại ĐHCĐ thường niên năm 2024.

Hủy phương án mua lại cổ phiếu để giảm vốn điều lệ

Với phương án mua lại cổ phiếu đã được ĐHĐCĐ phê duyệt, được HĐQT công ty điều chỉnh trước đó, vẫn chưa thực hiện được.

Kinh Bắc City trình bày, sau khi nộp hồ sơ lên UBCKNN, HĐQT cảm thấy chưa đầy đủ, đã xin rút hồ sơ. Song trong quá trình tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thị trường chứng khoán diễn biến tích cực, KBC tiến sát đến mức giá ngừng mua lại, nên công ty chưa tiếp tục triển khai.

Bên cạnh đó, hiện nhiều dự án của công ty cần tăng tốc đầu tư trở lại, do vậy HĐQT quyết định trình ĐHCĐ thông qua việc hủy phương án mua lại cổ phiếu để giảm vốn điều lệ.

Cổ phiếu KBC đã tăng 40% kể từ đầu năm 2023 đến nay. Còn nếu tính từ đầu năm 2024 cổ phiếu KBC cũng đã tăng được 6,7%.

Kinh Bắc City (KBC): Tham vọng lãi 4.000 tỷ đồng năm 2024, hủy kế hoạch trả cổ tức bằng tiền

Mục tiêu lãi 4.000 tỷ đồng năm 2024

HĐQT cũng trình Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024. HĐQT công ty cho biết từ cuối năm 2023 doanh nghiệp đã đón tiếp nhiều tập đoàn đầu tư, công ty đa quốc gia đến làm việc, đặt nhu cầu đầu tư vào các khu công nghiệp của KBC và các công ty thành viên.

Bên cạnh đó lãnh đạo công ty cũng dự kiến các dự án còn thiếu thủ tục pháp lý sẽ được hoàn thiện từ quý II/2024 như dự án KCN Tràng Duệ 3, dự án KCN Lộc Giang, dự án KĐT Phúc Ninh, dự án KĐT Tràng Cát.

Ban lãnh đạo công ty ước tính trong năm 2024 diện tích cho thuê đất tại các KCN đạt khoảng 150ha (từ các KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Quang Châu, KCN Tân Phú Trung và các cụm công nghiệp ở Hưng Yên, Long An..) sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra ban lãnh đạo công ty cho biết đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết để tiếp tục được phê duyệt dự án mới, ước tính có thêm khoảng 3.500ha đất KCN và 650ha đất KĐT trong năm.

Với những điểm nhấn trên, HĐQT Kinh Bắc City đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 đầy tham vọng với dự kiến khoảng 9.000 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất 4.000 tỷ đồng.

Kinh Bắc City (KBC): Tham vọng lãi 4.000 tỷ đồng năm 2024, hủy kế hoạch trả cổ tức bằng tiền

Năm 2023 Kinh Bắc City đạt 5.644 tỷ đồng doanh thu, gần gấp 6 lần năm 2022. Lợi nhuận sau thuế đạt mức tăng trưởng 40,7%, lên 2.218 tỷ đồng.

Trước đó năm 2023 Kinh Bắc City cũng đặt kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu 9.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.000 tỷ đồng. Tuy vậy kết năm công ty cũng chỉ mới hoàn thành 63% chỉ tiêu doanh thu và thực hiện được 56% kế hoạch lợi nhuận được giao cho cả năm.