Theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), tháng 8/2025 Việt Nam nhập khẩu 330 tấn quế, giảm 33,2% so với tháng trước, kim ngạch đạt 0,8 triệu USD. Trong đó, Indonesia chiếm tới 96,4% với 318 tấn.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 3.102 tấn quế, trị giá 7,4 triệu USD – giảm 4,0% về lượng và 5,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024. Indonesia và Trung Quốc hiện là hai nguồn cung lớn nhất, lần lượt đạt 2.221 tấn và 346 tấn.

Giữ 'ngôi vương' xuất khẩu nhưng Việt Nam vẫn phải nhập hàng nghìn tấn mỗi năm mặt hàng này: Được mệnh danh vàng nâu triệu đô của toàn cầu
Quế là loại cây chỉ được trồng ở số ít quốc gia gồm Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam và Sri Lanka - Ảnh minh họa

Quế là loại cây chỉ được trồng ở số ít quốc gia gồm Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam và Sri Lanka. Tại Việt Nam, quế phân bố chủ yếu ở miền Bắc (Yên Bái, Lào Cai, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Thái Nguyên) và một số tỉnh miền Trung (Quảng Nam, Quảng Ngãi).

Diện tích trồng quế của Việt Nam tăng trưởng liên tục: từ 13.863 ha năm 2000, lên 26.288 ha năm 2005, 58.739 ha năm 2010, và đến năm 2023 đã đạt 186.000 ha – gấp hơn 13 lần so với năm 2000. Trong đó, Yên Bái chiếm 47,8% và Lào Cai chiếm 33,3%.

Mặc dù sản lượng chỉ đứng thứ 3 sau Indonesia và Trung Quốc, Việt Nam lại là nước xuất khẩu quế số 1 toàn cầu nhờ tập trung vào chất lượng và giá trị gia tăng.

Giữ 'ngôi vương' xuất khẩu nhưng Việt Nam vẫn phải nhập hàng nghìn tấn mỗi năm mặt hàng này: Được mệnh danh vàng nâu triệu đô của toàn cầu
Từ lâu, vỏ quế khô vừa là gia vị vừa là dược liệu quen thuộc

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu quế đạt gần 300 triệu USD, chiếm 34,4% thị phần thế giới. Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 99.874 tấn quế, đạt 274,5 triệu USD, tăng 11,7% về lượng và 5,2% về giá trị so với năm 2023.

Từ lâu, vỏ quế khô vừa là gia vị vừa là dược liệu quen thuộc. Hiện nay, nhu cầu quế tại các thị trường phát triển không chỉ dừng ở ẩm thực mà còn mở rộng sang thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và dược liệu.

Sự dịch chuyển này giúp Việt Nam không chỉ duy trì vị thế “cường quốc quế”, mà còn có cơ hội nâng cao giá trị sản phẩm, hướng tới phân khúc cao cấp và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.