Xuất khẩu nghêu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 37 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2024. Các thị trường truyền thống và mới nổi đều có sự tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là tại Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam, nhóm sản phẩm nghêu xuất khẩu của Việt Nam đã có sự phát triển liên tục trong 4 tháng đầu năm 2025. Tính đến giữa tháng 5, EU vẫn là thị trường nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, Italy tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch đạt 10 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2024. Tây Ban Nha đứng thứ hai với gần 9 triệu USD, duy trì ổn định so với năm trước.

Loại hải sản của Việt Nam có giá trị kinh tế cao, dễ nuôi, không tốn nhiều công chăm sóc đã đột phá xuất khẩu, tăng 44% so với cùng kỳ
Nhóm sản phẩm nghêu xuất khẩu của Việt Nam đã có sự phát triển liên tục trong 4 tháng đầu năm 2025. Ảnh minh hoạ

Điều đặc biệt đáng chú ý là Trung Quốc - một thị trường mới nổi, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 381%, với kim ngạch đạt hơn 8 triệu USD, trở thành thị trường nhập khẩu nghêu lớn thứ ba của Việt Nam. Ngoài ra, các thị trường Mỹ và Hàn Quốc cũng ghi nhận sự tăng trưởng khả quan, cho thấy sự đa dạng hóa trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều thị trường, nhưng một số thị trường truyền thống của Việt Nam như Hà Lan, Nhật Bản, Anh, và Singapore lại ghi nhận sự sụt giảm. Trong đó, Hà Lan giảm mạnh đến 56% và Nhật Bản giảm 38%, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt và thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng tại các quốc gia này.

Một yếu tố quan trọng giúp nghêu Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu là việc sở hữu các chứng nhận bền vững. Các vùng nuôi nghêu tại Việt Nam như Bến Tre (MSC), Tiền Giang, Trà Vinh, Nam Định, và Ninh Bình (ASC) đã được cấp chứng nhận quốc tế, được xem như là “giấy thông hành” để gia tăng niềm tin từ các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, và Úc.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, sản phẩm nghêu của Việt Nam đã xuất khẩu sang 49 thị trường trên thế giới. Với lợi thế sản xuất dồi dào trong nước và tiềm năng thị trường tiêu thụ lớn, cùng với các chứng nhận quốc tế về tính bền vững, dự báo xuất khẩu nghêu Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định trong những tháng tới.

Ngành nghêu xuất khẩu của Việt Nam đang có những bước phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng đáng kể ở nhiều thị trường. Tuy nhiên, việc duy trì và mở rộng thị trường sẽ phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của các thị trường khó tính. Với chiến lược phát triển bền vững, nghêu Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong tương lai.